Thay đổi cơ quan đăng ký liên hiệp hợp tác xã

Trong quá trình hoạt động, liên hiệp hợp tác xã có thể thay đổi cơ quan đăng ký. Khi đó, liên hiệp hợp tác xã cần thực hiện thủ tục thay đổi cơ quan đăng ký liên hiệp hợp tác xã. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung này theo Luật Hợp tác xã 2012, Nghị định 193/2013/NĐ –CP, Nghị định 50/2016/NĐ-CP, Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT, Thông tư 250/2016/TT-BTC.

1. Khái niệm

– Liên hiệp hợp tác xã (sau đây viết tắt là LHHTXHTX) là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012.

– Khi liên hiệp hợp tác xã phát triển đến trình độ cao hơn thì sẽ hình thành các doanh nghiệp của liên hiệp hợp tác xã; doanh nghiệp của liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật doanh nghiệp (khoản 3 Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012).

2. Thực hiện thủ tục

– Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT: Khi thay đổi cơ quan đăng ký LHHTX, LHHTX phải gửi 01 bộ hồ sơ hợp lệ tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho LHHTX.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ về việc đăng ký thay đổi cơ quan đăng ký LHHTX, cơ quan đăng ký LHHTX đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã bàn giao đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký cho LHHTX và lưu giữ một bản sao bộ hồ sơ đó tại cơ quan đăng ký LHHTX.

Khi bàn giao hồ sơ cho LHHTX, phải có giấy biên nhận có chữ ký của người trao, người nhận hồ sơ; toàn bộ hồ sơ được niêm phong và được giao cho người nhận.

Trường hợp không bàn giao bộ hồ sơ đăng ký cho  LHHTX thì cơ quan đăng ký LHHTX thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho LHHTX biết.

– Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận lại hồ sơ đăng ký LHHTX, LHHTX phải tiến hành đăng ký thay đổi nơi đăng ký LHHTX tại cơ quan đăng ký LHHTX mới. LHHTX phải nộp cho cơ quan đăng ký LHHTX mới bộ hồ sơ đã được cơ quan đăng ký cũ bàn giao kèm trong hồ sơ đã nêu trên.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký LHHTX thực hiện việc thay đổi và cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho LHHTX. Khi nhận giấy chứng nhận đăng ký LHHTX mới, LHHTX phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó.

Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký cho LHHTX thì cơ quan đăng ký thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho LHHTX biết.

3. Xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại Điều 47 Nghị định 50/2016/NĐ-CP:

đối với một trong các hành vi sau:

+ Hành vi không đăng ký hoặc đăng ký không đúng thời hạn hoặc không thông báo thay đổi các nội dung đăng ký liên hiệp hợp tác xã bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

+ Hành vi đăng ký không trung thực, không chính xác những thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Kết luận: Việc thực hiện thủ tục Thay đổi cơ quan đăng ký liên hiệp hợp tác xã cần tuân thủ quy định tại Luật Hợp tác xã 2012, Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT , Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:

Thay đổi cơ quan đăng ký liên hiệp hợp tác xã

 

Thủ tục Nội dung