Giải quyết khiếu nại

 

Thủ tục Giải quyết khiếu nại
Trình tự thực hiện Bước 1: Công dân, cơ quan, tổ chức gửi đơn khiếu nại và các các tài liệu liên quan (nếu có) trực tiếp tại phòng tiếp công dân của Ủy ban Dân tộc (người giải quyết khiếu nại) hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận đơn, vào sổ đăng ký, phân loại đơn theo nội dung, trình lãnh đạo xử lý.

– Nếu đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết thì lập phiếu hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết.

– Nếu đơn thuộc thẩm quyền giải quyết thì thực hiện theo bước 3.

Bước 3: Thụ lý đơn, thông báo thụ lý đơn cho người khiếu nại, người bị khiếu nại.

Bước 4: Người giải quyết khiếu nại gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại. Người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

Bước 5: Tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận giải quyết khiếu nại.

Bước 6: Ra quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản và gửi quyết định cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.

 

Cách thức thực hiện – Công dân, cơ quan, tổ chức trực tiếp đến các trụ sở (địa điểm) tiếp công dân của cơ quan Ủy ban Dân tộc.

– Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính.

Thành phần số lượng hồ sơ – Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại; giấy ủy quyền khiếu nại (nếu có).

– Văn bản, tài liệu, báo cáo, trả lời, tường trình, giải trình của các bên khiếu nại, bên bị khiếu nại (nếu có).

– Biên bản thẩm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định, biên bản gặp gỡ, đối thoại.

– Quyết định giải quyết khiếu nại.

– Các văn bản, tài liệu, hiện vật khác có liên quan đến nội dung khiếu nại được thu thập trong quá trình thụ lý, kết luận, giải quyết vụ việc.

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

 

 

Thời hạn giải quyết Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại lần 1 không quá 45 ngày, ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, đối với vụ việc phức tạp thời hạn tối đa là 60 ngày kể từ ngày thụ lý. Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại lần 2 không quá 60 ngày, ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, đối với vụ việc phức tạp thời hạn tối đa là 70 ngày kể từ ngày thụ lý.
Đối tượng thực hiện Cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Cơ quan thực hiện – Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Ủy ban Dân tộc.

– Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Chánh Thanh tra Ủy ban Dân tộc.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra Ủy ban.

– Cơ quan phối hợp (nếu có): Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quá trình xác minh, giải quyết đơn khiếu nại của công dân.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính Quyết định giải quyết đơn khiếu nại
Lệ phí Không
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện – Điều kiện 1: Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

Điều kiện 2: Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 cua Chính phủ.

Điều kiện 3: Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hiệu, thời hạn theo quy định của luật Khiếu nại, tố cáo.

Điều kiện 4: Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

Điều kiện 5: Việc khiếu nại chưa được tòa án thụ lý, giải quyết.

Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2004 và năm 2005
Cơ sở pháp lý – Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2004 và năm 2005.

– Nghị định số 136/2006/NĐ-CP .

– Thông tư số 02/2011/TT-UBDT

 

Số hồ sơ B-BYT-BS116 Lĩnh vực Dân tộc, tôn giáo
Cơ quan ban hành Bộ y tế Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.