Giải quyết khiếu nại

 

Thủ tục Giải quyết khiếu nại
Trình tự thực hiện Bước 1: Công dân, cơ quan, tổ chức gửi đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan (nếu có) qua dịch vụ bưu chính, qua hòm thư góp ý, qua cơ quan đơn vị tổ chức khác chuyn đến theo quy định ca pháp luật hoặc trực tiếp gi đơn tại Phòng tiếp công dân của y ban Dân tộc (qua người tiếp nhận đơn).

Bước 2: Người tiếp nhận đơn, vào s, phân loại đơn theo nội dung, trình lãnh đạo x lý.

– Nếu đơn không thuộc thm quyền giải quyết thì lập văn bản hướng dẫn công dân hoặc chuyn đơn đến cơ quan có thm quyền giải quyết và thônbáo cho người khiếu nại biết.

– Nếu đơn thuộc thẩm quyền giải quyết thì thực hiện theo bước 3

Bước 3: Thụ lý giải quyết đơn và thông báo cho người khiếu nại, người bị khiếu nại biết.

Bước 4: Tiến hành thm tra, xác minh, kết luận giải quyết khiếu nại.

Bước 5: Đại diện cơ quan giải quyết khiếu nại gặp gỡ, đi thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyn, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bước 6: Ra quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại bng văn bản và gửi quyết định cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyn, lợi ích liên quan, cơ quan quản lý cp trên.

Cách thức thực hiện – Công dân, cơ quan, tổ chức trực tiếp đến địa điểm tiếp công dân ca cơ quan y ban Dân tộc.

– Công dân gửi đơn qua dịch vụ bưu chính, qua hòm thư góp ý; cơ quan đơn vị tổ chức khác chuyn đến theo quy định của pháp luật

Thành phần số lượng hồ sơ – Đơn khiếu nại hoặc bn ghi lời khiếu nại; giy quyn khiếu nại (nếu có).

– Văn bản, tài liệu, báo cáo, trả lời, tườntrình, giải trình của các bên khiếu nại, bên bị khiếu nại (nếu có).

– Biên bản thm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định, biên bản gặp g, đối thoại.

– Quyết định giải quyết khiếu nại.

– Các văn bản, tài liệu, hiện vật khác có liên quan đến nội dung khiếu nại được thu thập trong quá trình thụ lý, kết luận, giải quyết vụ việc.

* Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

Thời hạn giải quyết Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại lần 01 không quá 45 ngày, ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, đối với vụ việc phức tạp thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày thụ lý. Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại lần 2 không quá 60 ngày, ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, đối với vụ việc phức tạp thời hạn ti đa là 70 ngày kể từ ngày thụ lý.
Đối tượng thực hiện Cơ quan, tổ chức, cá nhân
Cơ quan thực hiện – Cơ quan có thm quyền quyết định: y ban Dân tộc.

– Cơ quan hoặc người có thm quyn được ủy quyn hoặc phân cp thực hiện: Chánh Thanh tra y ban Dân tộc.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra y ban hoặc Vụ, đơn vị được lãnh đạo y ban Dân tộc giao thực hiện.

– Cơ quan phối hp (nếu có): Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quá trình xác minh, giải quyết đơn khiếu nại của công dân.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính Quyết định giải quyết đơn khiếu nại
Lệ phí  Không
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai  Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện – Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.

– Người khiếu nại phi là người có nănlực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trontrường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính Phủ.

– Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hiệu, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại.

– Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

– Việc khiếu nại chưa được tòa án thụ lý, giải quyết.

Cơ sở pháp lý Luật Khiếu nại năm 2011;

Nghị định số 75/2012/NĐ-CP 

 

Số hồ sơ 1.004830 Lĩnh vực Dân tộc, tôn giáo
Cơ quan ban hành Uỷ ban dân tộc Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.