113. Cho phép hoạt động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Posted on

Những trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập khi thành lập muốn được hoạt động giáo dục thì cần tiến hành thủ tục cho phép hoạt động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể về vấn đề này theo quy định của Luật giáo dục 2019, Luật người khuyết tật 2010, Nghị định 46/2017/NĐ-CP, Nghị định 135/2018/NĐ-CP, Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT, Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXHQuyết định 4632/QĐ-BGDĐT như sau:

1. Khái niệm

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. (khoản 1 Điều 2 Luật người khuyết tật 2010)

Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chung người khuyết tật với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục. (khoản 4 Điều 2 Luật người khuyết tật 2010)

Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chủ yếu đối với người khuyết tật. (khoản 2 Điều 28 Luật người khuyết tật 2010)

Lớp học hòa nhập là lớp học có người khuyết tật học tập cùng với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục. (khoản 3 Điều 2 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT)

Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập là phòng học trong cơ sở giáo dục được sử dụng để hỗ trợ người khuyết tật học hòa nhập. (khoản 4 Điều 2 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT)

2. Giáo dục đối với người khuyết tật

Theo Điều 27 Luật người khuyết tật 2010 quy định:

– Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.

– Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định đối với giáo dục phổ thông; được ưu tiên trong tuyển sinh; được miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà khả năng của cá nhân không thể đáp ứng; được miễn, giảm học phí, chi phí đào tạo, các khoản đóng góp khác; được xét cấp học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập.

– Người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo chuẩn quốc gia.

3. Khái niệm và phân loại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Căn cứ Điều 2 Thông tư liên tịch 68/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH:

3.1. Khái niệm

Trung tâm là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

3.2. Phân loại

Trung tâm có hai loại hình: công lập và ngoài công lập.

Trung tâm công lập là đơn vị sự nghiệp do cơ quan nhà nước thành lập, được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và được bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định.

Trung tâm ngoài công lập là đơn vị sự nghiệp hoạt động trợ giúp người khuyết tật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật.

4. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Theo Điều 3 Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định chưc năng, nhiệm vụ của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

– Phát hiện khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

– Thực hiện biện pháp can thiệp sớm người khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

– Tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;

– Hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, tại cơ sở giáo dục và cộng đồng;

– Cung cấp nội dung, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật.

5. Điều kiện hoạt động giáo dục hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Điều kiện cho phép hoạt động động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập theo quy định tại Điều 62 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 135/2018/NĐ-CP) bao gồm:

– Có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

– Có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật, gồm:

+ Trụ sở, phòng làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;

+ Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của trung tâm;

+ Khu nhà ở cho học sinh đối với trung tâm có người khuyết tật nội trú;

+ Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng để đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề;

+ Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của trung tâm.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục có trình độ chuyên môn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật. Nhân viên hỗ trợ giáo dục được tập huấn về giáo dục người khuyết tật theo quy định.

Nội dung chương trình giáo dục và tài liệu bồi dưỡng, tư vấn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật, gồm:

+ Nội dung chương trình, tài liệu về giáo dục cá nhân đối với người khuyết tật thuộc các dạng tật;

+ Nội dung chương trình, tài liệu bồi dưỡng về giáo dục người khuyết tật thuộc các dạng tật;

+ Tài liệu tư vấn về việc lựa chọn các phương thức giáo dục phù hợp với dạng và mức độ tật của người khuyết tật.

Lưu ý: Khi đáp ứng được những điều kiện này thì trung tâm hỗ trợ phát triển hoạt động giáo dục tiếp tục tiến hành thủ tục để được cho phép hoạt động giáo dục theo quy định.

6. Thủ tục xin phép hoạt động giáo dục

Để được cho phép hoạt động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập thì trung tâm cần tiến hành gửi hồ sơ đến Sở Giáo dục và Đào tạo để được xem xét. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đúng quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành thẩm định. Trường hợp hồ sơ không bảo đảm theo quy định, thì trả lại hồ sơ hoặc gửi văn bản yêu cầu trung tâm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. (điểm a khoản 2 Điều 24 Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH)

=> Hồ sơ xin phép hoạt động giáo dục

7. Thẩm quyền cho phép hoạt động Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Theo Điều 5 Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép hoạt động của Trung tâm.

Kết luận: Trong thời hạn 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức thẩm định các điều kiện hoạt động và quyết định cho phép trung tâm hoạt động giáo dục. Nếu chưa cho phép hoạt động giáo dục thì có văn bản thông báo cho trung tâm nêu rõ lý do và hướng giải quyết. Đồng thời trình tự, thủ tục cho phép hoạt động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập bảo đảm tiến hành đúng theo quy định Luật giáo dục 2019, Luật người khuyết tật 2010, Nghị định 46/2017/NĐ-CP, Nghị định 135/2018/NĐ-CP, Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT, Thông tư liên tịch 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH và thủ tục số 25 Phần II Quyết định 4632/QĐ-BGDĐT.

Chi tiết hồ sơ, trình tự, biểu mẫu xem tại đây:

Cho phép hoạt động trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập