2. Cấp, cấp lại Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (giấy phép khai thác cơ sở ANS)

Posted on

Về cấp Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (giấy phép khai thác cơ sở ANS). Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó theo quy định của Luật hàng không dân dụng 2006 sửa đổi bổ sung 2014, Nghị định 125/2015/NĐ-CP, Nghị định 162/2018/NĐ-CP,Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:

1. Các khái niệm liên quan

Cơ sở ANS: Cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. (Khoản 25 Điều 2 thông tư 19/2017/TT-BGTVT)

Đảm bảo hệ thống văn bản tài liệu nghiệp vụ bảo đảm hoạt động bay (Điều 6 thông tư 19/2017/TT-BGTVT):

– Cơ sở ANS lập hệ thống văn bản, tài liệu nghiệp vụ bảo đảm hoạt động bay theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam; thực hiện quản lý, cập nhật và lưu trữ văn bản tài liệu của cơ sở.

– Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn xây dựng và kiểm tra việc thực hiện tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở ANS.

2. Các cơ sở ANS

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 19/2017/TT-BGTVTcác cơ sở ANS như sau:

  • Cơ sở ATS, cơ sở ATFM.
  • Cơ sở CNS; cơ sở cung cấp dịch vụ bay kiểm tra, hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay.
  • Cơ sở
  • Cơ sở AIS; cơ sở bản đồ, sơ đồ, dữ liệu hàng không; cơ sở thiết kế phương thức bay HKDD.
  • Cơ sở SAR.

Lưu ý:

Theo Điều 332 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định tổ chức đề nghị cấp giấy phép khai thác cho cơ sở ANS gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin trong hồ sơ.

3. Thẩm quyền cấp giấy phép khai thác cơ sở ANS

Căn cứ khoản 2 Điều 332 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định:

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, kiểm tra thực tế, yêu cầu tổ chức đề nghị cấp giấy phép giải trình bổ sung các nội dung liên quan và cấp giấy phép khai thác cơ sở ANS; trường hợp không cấp giấy phép phải gửi văn bản trả lời cho tổ chức đề nghị biết và nêu rõ lý do.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn tổ chức đề nghị hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

4. Các trường hợp

Giấy phép khai thác cơ sở ANS được cấp lại (Khoản 1 Điều 334 thông tư 19/2017/TT-BGTVT)

– Giấy phép bị mất hoặc bị hỏng;

– Thay đổi tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; thay đổi tên cơ sở, địa chỉ của cơ sở ANS;

– Thay đổi mục đích, phạm vi, phương thức cung cấp dịch vụ, chế độ hoạt động của cơ sở ANS;

– Phục hồi và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của giấy phép khai thác cơ sở ANS (áp dụng trong trường hợp giấy phép khai thác bị thu hồi).

5. Các trường hợp bị thu hồi giấy phép khai thác cơ sở ANS

Theo Điều 342 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép khai thác cơ sở ANS trong các trường hợp sau:

  • Cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép;
  • Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng nội dung ghi trong giấy phép;
  • Không duy trì đủ điều kiện theo giấy phép đã được cấp;
  • Vi phạm quy định về đảm bảo an ninh, an toàn trong bảo đảm hoạt động bay;
  • Giấy phép bị tẩy xóa, sửa chữa.

Trường hợp tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép, phải sau 03 năm kể từ ngày bị thu hồi mới được phép làm thủ tục cấp lại giấy phép.

6. Xử lý vi phạm

–  Trong trường hợp có vi phạm hoặc không còn đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy định, điều kiện về giấy phép nhân viên, giấy phép khai thác hệ thống thiết bị và cơ sở ANS, phép bay, giấy chứng nhận, văn bản cho phép hoặc các văn bản khác thuộc thẩm quyền cấp hoặc ban hành của Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam có thể áp dụng các biện pháp sau: (Điều 265 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT)

+ Yêu cầu đình chỉ thực hiện chuyến bay để ngăn ngừa việc uy hiếp an toàn bay;

+ Tạm đình chỉ, đình chỉ có thời hạn hoặc thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận của tổ chức, cá nhân vi phạm;

+ Thay đổi nội dung, phạm vi hoạt động hoặc tái kiểm tra để cấp lại của tổ chức, cá nhân vi phạm.

– Việc áp dụng biện pháp ngăn ngừa theo quy định phải được lập thành văn bản, hồ sơ nêu rõ tính chất, mức độ của hành vi bị xử lý, quá trình khuyến cáo, khắc phục hoặc xác minh đối với hành vi vi phạm, biện pháp xử lý đã áp dụng.

–  Người bị xử lý có thể khiếu nại về quyết định áp dụng biện pháp ngăn ngừa theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 20 Nghị định 162/2018/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng) đến 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng) đối với hành vi khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay mà không có Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Kết luận: Tổ chức đề nghị cấp giấy phép khai thác cho cơ sở ANS gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin trong hồ sơ theo quy định tại Điều 332 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT. Đồng thời cũng lưu ý những trường hợp cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần được cấp lại giấy giấy phép khai thác cơ sở ANS và những trường hợp bị thu hồi giấy phép quy định tại Điều 343 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT.

Chi tiết trình tự, hồ sơ,biểu mẫu xem tại đây:

Cấp Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (giấy phép khai thác cơ sở ANS)