43. Đề nghị bãi bỏ hiệu lực của quyết định đình chỉ quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường
Đề nghị bãi bỏ hiệu lực của quyết định đình chỉ quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường là thủ tục hành chính mà tổ chức cá nhân nộp hồ sơ đề nghị về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – bộ Khoa học và Công nghệ. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó theo Luật Đo lường 2011, Nghị định 86/2012/NĐ-CP, Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.
1. Một số khái niệm cơ bản
Đo lường là việc xác định, duy trì giá trị đo của đại lượng cần đo (khoản 1 Điều 3 Luật Đo lường 2011)
Hoạt động đo lường là việc thiết lập, sử dụng đơn vị đo, chuẩn đo lường; sản xuất, kinh doanh, sử dụng phương tiện đo, chuẩn đo lường; kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; thực hiện phép đo; định lượng đối với hàng đóng gói sẵn; quản lý về đo lường; thông tin, đào tạo, tư vấn, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ về đo lường (khoản 2 Điều 3 Luật Đo lường 2011)
Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường (khoản 8 Điều 3 Luật Đo lường 2011)
Tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm được chỉ định là tổ chức đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan, được cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền xem xét, đưa vào danh sách để tổ chức, cá nhân lựa chọn sử dụng dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (khoản 12 Điều 3 Luật Đo lường 2011)
2. Một số vấn đề chung
2.1 Yêu cầu đối với nhân viên kiểm định để được chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường được quy định tại Điều 29 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN như sau:
Nhân viên kiểm định của tổ chức kiểm định được chỉ định đáp ứng các yêu cầu sau đây được chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường:
– Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên.
– Hoàn thành khóa đào tạo về kiểm định do Tổng cục tổ chức thực hiện tương ứng với lĩnh vực được chỉ định.
– Có ít nhất mười hai tháng kinh nghiệm hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm tương ứng với lĩnh vực được chỉ định.
2.2 Theo quy định tại Điều 34 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN Thẻ kiểm định viên đo lường được ghi nhận như sau:
– Thẻ kiểm định viên đo lường do Tổng cục cấp cho từng kiểm định viên đo lường.
– Mỗi kiểm định viên đo lường chỉ được cấp một thẻ.
– Thẻ không còn giá trị hiệu lực khi quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường bị đình chỉ hoặc hủy bỏ hiệu lực.
3. Đình chỉ hiệu lực của quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường
Theo quy định tại Điều 36 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN thì quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định đo lường bị đình chỉ hiệu lực một phần hoặc toàn bộ trong các trường hợp sau:
– Tổ chức kiểm định được chỉ định bị đình chỉ lĩnh vực kiểm định đã chứng nhận, cấp thẻ cho kiểm định viên đo lường;
– Kiểm định viên đo lường không hoàn thành trách nhiệm theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng trong các trường hợp sau đây:
+ Không thực hiện kiểm định mà cấp chứng chỉ kiểm định cho phương tiện đo;
+ Không tuân thủ quy trình kiểm định quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam hiện hành;
+ Sử dụng chứng chỉ kiểm định không đúng quy định;
+ Kiểm định phương tiện đo chưa được phê duyệt mẫu theo quy định hoặc không đúng mẫu đã được phê duyệt;
+ Kiểm định phương tiện đo khi quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường đã hết hiệu lực.
Lưu ý:
Tùy từng trường hợp cụ thể, Tổng cục ra quyết định đình chỉ hiệu lực một phần hoặc toàn bộ chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường đã cấp. Thời hạn đình chỉ không được quá sáu tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của quyết định đình chỉ.
4. Hủy bỏ hiệu lực của quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường
Hiệu lực của quyết định chứng nhận, cấp thể kiểm định viên đo lường, theo quy định tại Điều 37 Thông tư 24/2013/TT-BKHCN sẽ bị hủy bỏ hiệu lực một phần hoặc toàn bộ trong các trường hợp cụ thể sau:
– Quyết định chỉ định của tổ chức kiểm định được chỉ định bị hủy bỏ hiệu lực toàn bộ hoặc bị hủy bỏ hiệu lực đối với lĩnh vực kiểm định đã chứng nhận, cấp thẻ cho kiểm định viên đo lường;
– Quá thời hạn đình chỉ quy định, tổ chức bị đình chỉ không có hồ sơ đề nghị bãi bỏ hiệu lực của quyết định đình chỉ;
– Tổ chức kiểm định được chỉ định có văn bản đề nghị hủy bỏ hiệu lực do kiểm định viên đo lường hiện không còn tham gia hoạt động kiểm định.
Lưu ý:
Tùy từng trường hợp cụ thể, Tổng cục ra quyết định hủy bỏ hiệu lực một phần hoặc toàn bộ quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường đã cấp và thu hồi thẻ đã cấp.
Kết luận:
Đề nghị bãi bỏ hiệu lực của quyết định đình chỉ quyết định chứng nhận, cấp thẻ kiểm định viên đo lường là thủ tục hành chính mà tổ chức cá nhân nộp hồ sơ đề nghị về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – bộ Khoa học và Công nghệ. Trình tự, thủ tục cụ thể quy định tại Luật đo lường 2011, Nghị định 86/2012/NĐ-CP, Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, biểu mẫu, thực hiện tại đây: