20. Phê duyệt, điều chỉnh thiết kế, dự toán công trình lâm sinh
Công trình lâm sinh là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, được tạo thành từ việc thực hiện hoạt động đầu tư lâm sinh theo thiết kế, dự toán nên khi phê duyệt, điều chỉnh thiết kế, dự toán cần phải đáp ứng các điều kiện quy định. Sau đây Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể hóa nội dung này dựa trên những quy định tại Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT
1. Một số khái niệm cơ bản
Công trình lâm sinh là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, được tạo thành từ việc thực hiện hoạt động đầu tư lâm sinh theo thiết kế, dự toán, gồm: khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung; nuôi dưỡng rừng tự nhiên; làm giàu rừng tự nhiên; cải tạo rừng tự nhiên; trồng rừng; chăm sóc rừng trồng; nuôi dưỡng rừng trồng (khoản 1 Điều 3 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT)
Nghiệm thu hạng mục là hoạt động đánh giá, kết luận về kết quả thi công hạng mục so với thiết kế được phê duyệt (khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT)
Nghiệm thu hoàn thành là hoạt động đánh giá, xác định diện tích thành rừng khi kết thúc giai đoạn đầu tư đối với các công trình lâm sinh, bao gồm: trồng rừng; cải tạo rừng tự nhiên; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung (khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT)
2. Quy định chung
2.1 Nguyên tắc lập hồ sơ thiết kế, dự toán
Tổ chức, cá nhân khi lập hồ sơ thiết kế, dự toán công trình lâm sinh phải đáp ứng các nguyên tắc theo quy định tại Điều 4 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT:
– Đối với các công trình lâm sinh đã được phê duyệt dự án đầu tư, chủ đầu tư lập thiết kế, dự toán công trình lâm sinh. Đối với dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, việc lập thiết kế, dự toán công trình lâm sinh được thực hiện đồng thời với việc lập báo cáo kinh tế kỹ thuật.
– Chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế, dự toán hoặc tự lập khi có đủ điều kiện, năng lực như tổ chức tư vấn.
2.2 Dự toán
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT thì quy mọi quy định về dự toán được cụ thể như sau:
Dự toán được tính toán trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật hiện hành gồm các hạn mục sau:
2.2.1 Chi phí xây dựng:
Chi phí trực tiếp, gồm:
– Chi phí nhân công: chuẩn bị hiện trường, trồng, chăm sóc, kiểm tra, giám sát, bảo vệ rừng và chi phí khác có liên quan;
– Chi phí máy và thiết bị thi công: làm đất, vận chuyển cây con bằng máy; san, ủi mặt bằng, làm đường ranh cản lửa và chi phí khác có liên quan;
– Chi phí vật tư: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các vật tư khác có liên quan.
Chi phí chung: được tính bằng 5,0% chi phí trực tiếp, gồm:
– Chi phí trang bị bảo hộ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường cho người lao động và môi trường xung quanh;
– Chi phí vận chuyển máy móc, thiết bị thi công và lực lượng lao động đến và ra khỏi công trường;
– Chi phí bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công (nếu có).
Thu nhập chịu thuế tính trước: là lợi nhuận dự tính trong dự toán xây dựng công trình, được tính bằng 5,5% tổng chi phí trực tiếp và chi phí chung;
Thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định của nhà nước.
2.2.2 Chi phí thiết bị
Chi phí thiết bị gồm: mua sắm thiết bị công nghệ (kể cả thiết bị công nghệ cần sản xuất, gia công), lắp đặt và thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị, vận chuyển, bảo hiểm thiết bị, đào tạo và chuyển giao công nghệ.
2.2.3 Chi phí quản lý
Chi phí quản lý: được tính bằng 3,0% của tổng chi phí xây dựng và chi phí thiết bị, gồm: chi phí tổ chức quản lý công trình từ giai đoạn chuẩn bị đến khi kết thúc, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.
2.2.4 Chi phí đầu tư xây dựng
Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: được xác định bằng dự toán chi tiết, gồm: khảo sát; lập thiết kế, dự toán; giám sát và các chi phí tư vấn khác có liên quan.
Lưu ý:
Bên cạnh các chi phí nêu trên, pháp luật còn quy định cho tổ chức, cá nhân loại chi phí khác và chi phí dự phòng cụ thể gồm:
Chi phí khác
– Rà phá bom mìn, vật nổ;
– Xây dựng nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công; chi phí hoàn trả, phục hồi hạ tầng bị ảnh hưởng khi thi công;
– Bảo hiểm công trình trong thời gian thực hiện. Trường hợp công trình thuộc đối tượng khuyến khích mua bảo hiểm thì kinh phí mua bảo hiểm được tính vào tổng mức đầu tư xây dựng công trình;
– Kiểm toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư;
– Kiểm tra, nghiệm thu trong quá trình thi công và khi nghiệm thu hoàn thành của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
– Nghiên cứu khoa học công nghệ liên quan; lãi vay trong thời gian xây dựng (trừ giá trị sản phẩm thu hồi được);
– Thuế tài nguyên, phí và lệ phí theo quy định;
– Các chi phí thực hiện các công việc khác.
Chi phí dự phòng
– Chi phí dự phòng cho khối lượng công việc phát sinh được tính bằng 5,0% của tổng chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác;
– Chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá được xác định trên cơ sở thời gian xây dựng công trình (tính bằng tháng, quý, năm), khả năng biến động giá trong nước và quốc tế.
3. Điều chỉnh thiết kế, dự toán
Công trình thiết kế, dự toán nếu rơi vào trường hợp quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT thì tổ chức, cá nhân được quyền điều chỉnh thiết kế, dự toán, cụ thể trong các trường hợp:
– Khi dự án đầu tư có yêu cầu điều chỉnh thiết kế, dự toán công trình lâm sinh;
– Khi có thay đổi về kinh phí được bố trí hằng năm đối với công trình khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên, bảo vệ rừng sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước;
– Trong quá trình thực hiện có yêu cầu phải điều chỉnh thiết kế để bảo đảm chất lượng.
Lưu ý:
Trường hợp chỉ điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí, không làm thay đổi giá trị dự toán đã được phê duyệt bao gồm cả chi phí dự phòng, chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tổ chức điều chỉnh và báo cáo người quyết định đầu tư hoặc cơ quan giao kinh phí về nội dung điều chỉnh dự toán
4. Thẩm quyền phê duyệt
Chủ dự án sau khi đáp ứng các điều kiện về thiết kế và dự toán thì nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền, cụ thể căn cứ Điều 7 Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT:
Cơ quan phê duyệt thiết kế, dự toán công trình lâm sinh là cơ quan quyết định đầu tư dự án. Người quyết định đầu tư có thể phân cấp hoặc ủy quyền phê duyệt cho cơ quan cấp dưới theo quy định;
Đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, chủ đầu tư là cơ quan, tổ chức, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao. Chủ đầu tư thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình lâm sinh.
Kết luận: Công trình lâm sinh là công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, được tạo thành từ việc thực hiện hoạt động đầu tư lâm sinh theo thiết kế, dự toán nên khi phê duyệt, điều chỉnh thiết kế, dự toán cần phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư 15/2019/TT-BNNPTNT
Chi tiết, trình tự hồ sơ xem tại đây: