21. Chấp thuận bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản
Chấp thuận bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản là thủ tục hành chính mà tổ chức, cá nhân phải thực hiện gửi hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Văn bản chấp thuận bổ nhiệm hoặc không chấp nhận bổ nhiệm. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung này theo Luật xuất bản 2012, Nghị định 195/2013/NĐ-CP, Nghị định 150/2018/NĐ-CP và Thông tư 01/2020/TT-BTTTT.
1. Khái quát
Việc thành lập nhà xuất bản phải có đủ các điều kiện sau đây: (theo Điều 13 Luật xuất bản 2012)
– Có tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, xuất bản phẩm chủ yếu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản;
– Có người đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập và có ít nhất năm biên tập viên cơ hữu;
– Có trụ sở, nguồn tài chính và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm hoạt động của nhà xuất bản do Chính phủ quy định;
Như vậy, để thành lập nhà xuất bản cần có sự chấp thuận bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập là một trong những yếu tố tiên quyết.
2. Chấp thuận bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản
2.1. Điều kiện để được bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản (Điều 17 Luật xuất bản 2012)
2.1.1. Tiêu chuẩn đối với tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản:
– Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
– Có trình độ đại học trở lên;
– Có ít nhất 03 năm là một trong các công việc biên tập, quản lý xuất bản hoặc báo chí, quản lý tại cơ quan chủ quản nhà xuất bản;
– Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.
2.1.2 Tiêu chuẩn đối với tổng biên tập nhà xuất bản:
– Có chứng chỉ hành nghề biên tập;
– Có ít nhất 03 năm làm công việc biên tập tại nhà xuất bản hoặc cơ quan báo chí;
– Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.
2.1.3. Đối với nhà xuất bản tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước là chủ sở hữu mà có chức danh chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty thì chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty phải đồng thời là tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản.
2.2. Thẩm quyền: Trước khi bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản, cơ quan chủ quản phải có hồ sơ gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. (điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 195/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung)
Kết luận:
Người thực hiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Văn bản chấp thuận bổ nhiệm hoặc không chấp nhận bổ nhiệm cần tuân thủ quy định của Luật xuất bản 2012, Nghị định 195/2013/NĐ-CP, Nghị định 150/2018/NĐ-CP và Thông tư 01/2020/TT-BTTTT.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Chấp thuận bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản