13. Chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã
Hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã khi đến một giai đoạn nào đó cần chấm dứt hoạt động. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã 2012, Nghị định 193/2013/NĐ-CP, Nghị định 107/2017/NĐ-CP, Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT, Thông tư 85/2019/TT-BTC, Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT.
1. Khái niệm
– Liên hiệp hợp tác xã (sau đây viết tắt là LHHTX) là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012.
– Khi LHHTX phát triển đến trình độ cao hơn thì sẽ hình thành các doanh nghiệp của liên hiệp hợp tác xã; doanh nghiệp của liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (khoản 3 Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012).
Theo Điều 27 Luật Hợp tác xã 2012:
– Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của liên hiệp hợp tác xã.
– Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã.
Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải mang tên của liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.
2. Trách nhiệm của LHHTX
Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT:
– Khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, LHHTX gửi thông báo theo mẫu đến cơ quan đăng ký LHHTX nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Kèm theo thông báo là 01 bộ hồ sơ như thủ tục có quy định.
– Trường hợp chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở nước ngoài thì LHHTX phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác nhận việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, LHHTX phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-6 cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi LHHTX đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký LHHTX. Kèm theo thông báo là bản sao xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp.
– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan đăng ký LHHTX ra xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của LHHTX theo mẫu quy định tại Phụ lục II-7. Khi nhận giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, LHHTX phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Nếu không thực hiện xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của LHHTX thì cơ quan đăng ký LHHTX thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho LHHTX biết.
– Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt tại huyện hoặc tỉnh, thành phố khác với nơi LHHTX đặt trụ sở chính thì trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, LHHTX phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-6 cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký LHHTX nơi LHHTX đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký LHHTX. Kèm theo thông báo là bản sao giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của LHHTX.
Lưu ý:
Phần giá trị tài sản được hình thành từ quỹ đầu tư phát triển hàng năm đã được đại hội thành viên quyết định đưa vào tài sản không chia khi liên hiệp hợp tác xã chấm dứt hoạt động; khoản được tặng, cho theo thỏa thuận là tài sản không chia; vốn, tài sản khác được điều lệ quy định là tài sản không chia khi liên hiệp hợp tác xã chấm dứt hoạt động thì đại hội thành viên quyết định chuyển giao cho chính quyền địa phương hoặc một tổ chức khác (ưu tiên bàn giao lại cho các liên hiệp hợp tác xã khác) nằm trên địa bàn nhằm mục tiêu phục vụ lợi ích cộng đồng dân cư tại địa bàn (khoản 3 Điều 1 Nghị định 107/2017/NĐ-CP).
Kết luận: Liên hiệp hợp tác xã khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cần xem xét quy định tại Luật Hợp tác xã 2012, Nghị định 193/2013/NĐ-CP, Nghị định 107/2017/NĐ-CP, Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã