1. Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy

Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy cần được thực hiện nghiêm túc và luôn sẵn sàng khi có cháy nổ xảy ra. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó qua Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001, sửa đổi 2013.

1. Khái niệm

Cháy là trường hợp xảy ra cháy không kiểm soát được có thể gây thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng môi trường. ( khoản 1 Điều 3 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001).

Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy. ( khoản 8 Điều 3 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001).

2. Nguyên tắc phòng cháy và chữa cháy

Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

– Trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra.

– Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

– Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ. ( Điều 4 Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001)

3. Ban hành tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy

Theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi 2013, quy định  về ban hành tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy như sau:

– Hoạt động phòng cháy và chữa cháy phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
– Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật sau khi thống nhất với Bộ Công an đối với các quy định về phòng cháy và chữa cháy.
– Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xây dựng và công bố các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở về phòng cháy và chữa cháy sau khi thống nhất với Bộ Công an.

4. Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam về phòng cháy và chữa cháy

– Tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy và chữa cháy được áp dụng bắt buộc;
– Tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy phải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng cháy và chữa cháy;

– Bảo đảm tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng. (khoản 4 Điều 1 Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi 2013)

5. Tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc tế về phòng cháy và chữa cháy được áp dụng tại Việt Nam trong các trường hợp sau đây:

– Tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc tế có quy định trong điều ước quốc tếViệt Nam là thành viên;

– Tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc tế có quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam hoặc phù hợp với yêu cầu thực tế của Việt Nam và được Bộ Công an chấp thuận bằng văn bản.

Lưu ý: Đối với yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy mà chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phòng cháy và chữa cháy. (khoản 4 Điều 1 Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi 2013)

Kết luận: Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy cần được thực hiện nghiêm túc và luôn sẵn sàng khi có cháy nổ xảy ra qua Luật Phòng cháy và chữa cháy 2001, sửa đổi 2013.

Trình tự  thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu thực hiện xem tại đây:

Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy

Thủ tục Nội dung