Cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chip điện tử) tại Cơ quan đại diện việt nam ở nước ngoài

 

Thủ tục Cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chip điện tử) tại Cơ quan đại diện việt nam ở nước ngoài
Trình tự thực hiện Bước 1: Người đề nghị cấp HCPT (không gắn chip điện tử) chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ tại CQĐD.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận (tại CQĐD) kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ (Tờ khai, ảnh chân dung và các giấy tờ liên quan); kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận trả lại hồ sơ và hướng dẫn người đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

– Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện giải quyết, cán bộ tiếp nhận cấp Giấy hẹn trả kết quả và chuyển hồ sơ cho bộ phận xử lý hồ sơ để giải quyết theo thẩm quyền.

Bước 3: CQĐD giải quyết và trả kết quả theo quy định:

–  Trong thời hạn quy định (05 ngày làm việc đối với hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu và 03 ngày làm việc đối với đề nghị cấp hộ chiếu lần thứ hai trở đi) kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, nếu đủ căn cứ để cấp hộ chiếu, CQĐD cấp HCPT (không gắn chip điện tử), trả kết quả cho người đề nghị và thông báo bằng văn bản cho Cục QLXNC và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Trường hợp nhận được Đơn báo mất HCPT: Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn, CQĐD có trách nhiệm thông báo theo mẫu cho Cục QLXNC (để hủy giá trị sử dụng hộ chiếu) và người gửi đơn.

–  Trường hợp chưa đủ căn cứ để cấp hộ chiếu hoặc cần kéo dài thời gian để xác định căn cứ cấp hộ chiếu, CQĐD trả lời bằng văn bản cho người đề nghị, nêu lý do. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, CQĐD gửi văn bản theo mẫu về Cục Lãnh sự, Cục QLXNC để xác minh theo thẩm quyền. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được trả lời của Cục Lãnh sự. Cục QLXNC, CQĐD cấp hộ HCPT (không gắn chip điện tử) và trả kết quả cho người đề nghị.

– Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, CQĐD trả lời bằng văn bản cho người đề nghị, nêu lý do.

Cách thức thực hiện – Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại CQĐD.

– Đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại CQĐD ở nước người đề nghị cư trú. Đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai thực hiện tại CQĐD nơi thuận lợi.

-Trường hợp người đề nghị cấp HCPT có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với CQĐD đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp HCPT thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Thành phần số lượng hồ sơ Thành phần hồ sơ:

– 01 Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài (mẫu TK02);

– 02 ảnh chân dung (ảnh mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông ảnh nền trắng);

– Xuất trình hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trường hợp không có hộ chiếu Việt Nam, giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thì xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp và giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam.

– Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;

– HCPT cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm Đơn trình báo mất HCPT hoặc văn bản thông báo về việc đã tiếp nhận đơn báo mất HCPT của cơ quan có thẩm quyền;

– Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;

– Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Thời hạn giải quyết – Trong thời hạn quy định (05 ngày làm việc đối với hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu và 03 ngày làm việc đối với đề nghị cấp hộ chiếu lần thứ hai trở đi) kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, nếu đủ căn cứ đề cấp hộ chiếu, CQĐD cấp HCPT (không gắn chip điện tử), trả kết quả cho người đề nghị

– Trường hợp hồ sơ phải xác minh với Cục Lãnh sự, Cục QLXNC: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được trả lời của Cục Lãnh sự, Cục QLXNC, CQĐD cấp HCPT (không gắn chip điện tử) và trả kết quả cho người đề nghị.

Đối tượng thực hiện Công dân Việt Nam ở nước ngoài không thuộc trường hợp quy định tại Điều 21 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Cơ quan thực hiện Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính HCPT (không gắn chip điện tử) có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm.
Lệ phí Cấp mới hộ chiếu: 70 $/quyển/lần

Cấp lại hộ chiếu do hỏng hoặc bị mất: 150 $/quyển/lần

Thông tư số 264/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai – Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài (mẫu TK02);

– Đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu TK05);

– Văn bản thông báo về việc tiếp nhận đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu VB01);

– Văn bản của cơ quan đại diện Việt Nam ở nướ1.010094 ngoài đề nghị xác minh nhân thân để cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam (mẫu VB02).

Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/06/2021
Yêu cầu, điều kiện thực hiện Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài không thuộc trường hợp quy định tại Điều 21 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Cơ sở pháp lý – Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, số 33/2009/QH12 ngày 18/6/2009;

– Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, số 19/2017/QH14 ngày 21/11/2017;

– Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, số 49/2019/QH14 ngày 22/11/2019;

–  Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/06/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan;

-Thông tư số 02/2020/TT-BNG ngày 14/02/2020 của Bộ Ngoại giao về việc tổ chức giải quyết công tác lãnh sự;

– Thông tư số 264/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

 

Số hồ sơ 1.010094 Lĩnh vực Cấp hộ chiếu, công hàm
Cơ quan ban hành Bộ ngoại giao Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.