2. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện liên hiệp hợp tác xã (khi bị mất)

Posted on

Trường hợp liên hợp tác xã bị mất Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải đề nghị được cấp lại lên Cơ quan đăng ký hợp tác xã. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung này theo Luật hợp tác xã 2012, Nghị định 193/2013/NĐ-CP, Nghị định 107/2017/NĐ-CP, Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT, Thông tư 85/2019/TT-BTC, Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT.

1. Khái niệm

Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 04 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu chung của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật hợp tác xã 2012.

Theo Điều 27 Luật hợp tác xã 2012:

Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của liên hiệp hợp tác xã.

Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã.

Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.

2. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện liên hiệp hợp tác xã

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 193/2013/NĐ-CP:

Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã được cấp lại trong trường hợp bị mất.

Khi đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, liên hiệp hợp tác xã gửi giấy đề nghị tới cơ quan đăng ký hợp tác xã để được cấp lại giấy chứng nhận đăng chi nhánh, văn phòng đại diện.

Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau đây:

– Tên liên hiệp hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp tác xã;

– Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của liên hiệp hợp tác xã;

– Lý do đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký.

Lưu ý: Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện cho liên hiệp hợp tác xã.

Kết luận: Khi tiến hành thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện liên hiệp hợp tác xã (khi bị mất), các tổ chức, cá nhân cần lưu ý các quy định tại Luật hợp tác xã 2012, Nghị định 193/2013/NĐ-CP.

Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:

Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện liên hiệp hợp tác xã (khi bị mất)