11. Cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội
Việc Cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội cần phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung này theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP, Nghị định 103/2017/NĐ-CP như sau:
1. Một số khái niệm cơ bản
Cơ sở trợ giúp xã hội gồm cơ sở trợ giúp xã hội công lập và cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập (Điều 2 Nghị định 103/2017/NĐ-CP).
Cơ sở trợ giúp xã hội công lập do cơ quan nhà nước thành lập, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội.
Cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội.
2. Cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội
Cơ sở được cấp giấy phép hoạt động khi có đủ các điều kiện quy định tại Điều 26 Nghị định 103/2017/NĐ-CP như sau:
– Cơ sở trợ giúp xã hội công lập được thành lập theo quy định tại Mục 1 Chương III Nghị định 103/2017/NĐ-CP; cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập theo quy định tại Mục 2 Chương III Nghị định 103/2017/NĐ-CP hoặc cơ sở trợ giúp xã hội được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý hội hoặc cơ sở trợ giúp xã hội được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
– Người đứng đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích.
– Có nhân viên trực tiếp tư vấn, chăm sóc đối tượng.
– Trường hợp cơ sở có chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng thì còn phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất (về diện tích đất tự nhiên, diện tích phòng ở, khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc, khu vui chơi, hệ thống điện nước, công trình trang thiết bị cho người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em) và nhân lực (tiêu chuẩn, số lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên trợ giúp xã hội) quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định 103/2017/NĐ-CP.
Lưu ý: Cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập nếu sau 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập nhưng cơ sở chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền (điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 103/2017/NĐ-CP).
3. Cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội
Cấp lại giấy phép hoạt động trong các trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 27 Nghị định 103/2017/NĐ-CP: thay đổi hình thức tổ chức, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập phải làm thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động; giấy phép hoạt động bị mất, bị hư hỏng.
Điều chỉnh giấy phép hoạt động trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 103/2017/NĐ-CP: Khi thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở, người đứng đầu, loại hình cơ sở, nhiệm vụ và địa bàn hoạt động, cơ sở phải làm thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép.
Lưu ý: Trường hợp thay đổi giấy phép hoạt động, cơ sở phải công bố nội dung những thay đổi đó liên tiếp trên 03 số báo nơi cơ sở đặt trụ sở trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được điều chỉnh, cấp phép lại (Điều 31 Nghị định 103/2017/NĐ-CP ).
4. Xử phạt vi phạm hành chính
Các trường hợp vi phạm quy định về giấy phép hoạt động được quy định tại Điều 34 Nghị định 144/2013/NĐ-CP như sau:
– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không bảo đảm một trong các điều kiện hoạt động đối với cơ sở có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em; Giấy phép hoạt động hết thời hạn nhưng chưa gia hạn theo quy định mà vẫn tiếp tục hoạt động.
– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép hoạt động; Không làm thủ tục đổi giấy phép hoạt động khi thay đổi tên gọi, địa điểm trụ sở, chủ sở hữu, nội dung hoạt động.
– Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động mà không đăng ký thành lập hoặc không có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.
Kết luận: Thủ tục Cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội được quy định tại Nghị định 20/2021/NĐ-CP, Nghị định 103/2017/NĐ-CP.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, biểu mâu, thực hiện tại đây
Cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở trợ giúp xã hội