12. Bổ sung nội dung cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử

Posted on

Trong quá trình hoạt động, do nhiều yếu tố khác nhau sẽ dẫn đến có phát sinh thông tin về hàng hóa, khi đó đầu mối đăng ký của bên sử dụng thông tin cần thực hiện thủ tục bổ sung nội dung cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung thủ tục trên theo Luật Hải quan; Nghị định số 08/2015/NĐ-CP; Nghị định số 59/2018/NĐ-CP; Thông tư số 38/2015/TT-BTC; Quyết định số 33/2016/QĐ-TTg; Quyết định 2628/QĐ-BTC như sau:

1. Một số khái niệm

Thủ tục hải quan là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định của Luật này đối với hàng hóa, phương tiện vận tải. (khoản 23 Điều 4 Luật Hải quan 2014)

Thủ tục hải quan điện tử là thủ tục hải quan trong đó việc khai, tiếp nhận, xử lý thông tin khai hải quan, trao đổi các thông tin khác theo quy định của pháp luật về thủ tục hải quan giữa các bên có liên quan thực hiện thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. (khoản 1 Điều 3 NĐ 08/2015/NĐ-CP)

Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử là hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan có chức năng cung cấp và quản lý việc cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử. (khoản 2 Điều 3 Quyết định 33/2016/QĐ-TTg)

Việc cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử phải đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng. Việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử được cung cấp phải đúng mục đích, phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ của bên sử dụng thông tin; đồng thời phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. (Điều 4 Quy chế Cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan ban hành kèm theo Quyết định 33/2016/QĐ-TTg)

Tờ khai hải quan điện tử có giá trị sử dụng trong việc thực hiện các thủ tục về thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thủ tục thanh toán qua Ngân hàng và các thủ tục hành chính khác; chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông trên thị trường. Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan sử dụng tờ khai hải quan điện tử phục vụ yêu cầu quản lý, không yêu cầu người khai hải quan cung cấp tờ khai hải quan giấy. (khoản 9 Điều 2508/2015/NĐ-CP)

2. Bổ sung nội dung cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử

Khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là việc khai sửa đổi bổ sung thông tin tờ khai hải quan và nộp các chứng từ liên quan đến khai sửa đổi thông tin tờ khai hải quan. Người khai hải quan được khai bổ sung các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan trong các trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC như sau:

Đối với việc khai bổ sung trong thông quan:

  • Người khai hải quan, người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ hải quan trước thời điểm cơ quan hải quan thông báo kết quả phân luồng tờ khai hải quan cho người khai hải quan;
  • Người khai hải quan, người nộp thuế phát hiện sai sót trong việc khai hải quan sau thời điểm cơ quan hải quan thông báo kết quả phân luồng nhưng trước khi thông quan thì được khai bổ sung hồ sơ hải quan và bị xử lý theo quy định của pháp luật;
  • Người khai hải quan, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung hồ sơ hải quan theo yêu cầu của cơ quan hải quan khi cơ quan hải quan phát hiện sai sót, không phù hợp giữa thực tế hàng hóa, hồ sơ hải quan với thông tin khai báo trong quá trình kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

Trừ các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan không được khai bổ sung quy định tại mục 3 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này.

Đối với việc khai bổ sung sau khi hàng hóa đã được thông quan:

  • Người khai hải quan, người nộp thuế xác định có sai sót trong việc khai hải quan thì được khai bổ sung hồ sơ hải quan trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan nhưng trước thời điểm cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra;
  • Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra, người khai hải quan, người nộp thuế mới phát hiện sai sót trong việc khai hải quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

Người khai hải quan không được thực hiện khai bổ sung trong trường hợp nội dung khai bổ sung liên quan đến giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu; kiểm tra chuyên ngành về chất lượng hàng hóa, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, thực vật, an toàn thực phẩm. (khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC)

Kết luận: Như vậy, khi có phát sinh thông tin về hàng hóa ở tờ khai đăng ký hải quan điện tử thuộc các trường hợp trên, đầu mối đăng ký của bên sử dụng thông tin gửi 01 bản chính văn bản (theo Mẫu số 01 Phụ lục II Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 33/2016/QĐ-TTg) đến Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị, Tổng cục Hải quan thực hiện việc bổ sung nội dung cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử và thông báo kết quả cho đầu mối đăng ký của bên sử dụng thông tin bằng văn bản. Nếu có các chỉ tiêu thông tin không được chấp nhận bổ sung thì đầu mối đăng ký của bên sử dụng thông tin sẽ nhận được lý do giải thích kèm theo.