29. Công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển
Công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển được thực hiện theo Nghị định 111/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 147/2018/NĐ-CP). Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ gửi đến bạn đọc một số lưu ý về vấn đề này:
1. Một số khái niệm cơ bản
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, theo đó:
– Cơ sở đóng tàu loại 1 là cơ sở có đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải tất cả các loại tàu biển.
– Cơ sở đóng tàu loại 2 là cơ sở có đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải các loại tàu biển chở khách có sức chở dưới 100 hành khách; tàu biển không phải là tàu chở khách có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 90 m, trừ tàu chở dầu có tổng dung tích từ 1.000 GT trở lên, tàu chở xô hóa chất nguy hiểm, tàu chở xô khí hóa lỏng.
– Đóng mới tàu biển là quá trình chế tạo tàu biển từ khi đặt sống chính đến khi bàn giao đưa tàu vào khai thác. Công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển
– Hoán cải tàu biển là việc làm thay đổi một trong số các thông số sau của tàu:
+ Kích thước chính;
+ Công dụng;
+ Mức độ phân khoang thân tàu;
+ Thể tích chứa hàng;
+ Khu vực chở khách.
– Sửa chữa tàu biển là hoạt động sửa chữa phục hồi tàu biển trên triền đà, ụ tàu hoặc mặt bằng sửa chữa sau khi tàu được đưa lên khỏi mặt nước.
2. Điều kiện công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển
Theo khoản 3 Điều 16 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, khi thông báo cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển hết hiệu lực, hoặc khi cơ sở đề nghị sửa đổi hoặc bổ sung các hạng Mục đã được công nhận đủ điều kiện, thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị công nhận lại đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Lưu ý:
– Khi đề nghị công nhận lại, cơ sở vẫn phải đáp ứng đầy đủ điều kiện chung theo Điều 4 Nghị định 111/2016/NĐ-CP và các điều kiện riêng về điều kiện kinh doanh dịch vụ theo Chương II, III Nghị định 111/2016/NĐ-CP.
– Tổ chức, cá nhân có nhu cầu công nhận lại cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam hồ sơ đề nghị công nhận lại và trả các chi phí liên quan đến việc đánh giá, thẩm định theo quy định của pháp luật (điểm a khoản 4 Điều 16 Nghị định 111/2016/NĐ-CP).
3. Thẩm quyền công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển
Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển theo quy định và công bố danh sách các cơ sở đủ điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Điều 15 Nghị định 111/2016/NĐ-CP).
5. Một số lưu ý
Theo khoản 4 Điều 16 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, tổ chức cá nhân cần lưu ý những điểm sau:
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này; nếu hồ sơ hợp lệ thì trả lời bằng văn bản và thống nhất thời gian đánh giá thực tế tại cơ sở trong thời hạn không quá 05 ngày.
– Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá thực tế tại cơ sở. Nếu kết quả đánh giá đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Thông báo cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển theo quy định và công bố danh sách các cơ sở đủ Điều kiện trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
– Nếu kết quả đánh giá không đạt, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi cơ sở nêu rõ lý do không đạt trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đánh giá thực tế tại cơ sở.
Kết luận: Công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển là một thủ tục quan trọng. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề nghị công nhận lại gửi hồ sơ về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trình tự, thủ tục cụ thể được quy định tại Nghị định 111/2016/NĐ-CP, Nghị định 147/2018/NĐ-CP.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Công nhận lại cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển