6. Xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú
Pháp luật Việt Nam quy định về thủ tục xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú của cá nhân, hộ gia đình. Sau đây, Dữ liệu Pháp lý sẽ cụ thể hóa nội dung này thông qua quy định của Thông tư 35/2014/TT-BCA và Thông tư 36/2014/TT-BCA.
1. Thẩm quyền xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú.
Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 35/2014/TT-BCA, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì có thẩm quyền xác nhận việc công dân trước đây đã có hộ khẩu thường trú.
Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú được quy định tại Điều 9 Thông tư 35/2014/TT-BCA như sau:
– Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.
– Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh.
– Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Như vậy, Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh sẽ có thẩm quyền xác nhận việc công dân trước đây đã đăng ký thường trú hay chưa, tùy thuộc vào nơi công dân có hộ khẩu thường trú.
2. Thủ tục xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú.
Công dân khi có nhu cầu đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc trước đây mình đã đăng ký thường trú thì cần phải nộp 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 35/2014/TT-BCA:
– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Phiếu này được thực hiện theo mẫu số HK02 được ban hành kèm Thông tư 36/2104/TT-BCA.
– Giấy tờ, tài liệu chứng minh công dân trước đây có hộ khẩu thường trú (nếu có).
3. Giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú của công dân.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Thông tư 35/2014/TT-BCA, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận và trả kết quả cho công dân.
Trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nội dung xác nhận bao gồm các thông tin cơ bản của từng cá nhân: Họ và tên, tên gọi khác (nếu có), ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo, số chứng minh nhân dân, nơi thường trú, ngày, tháng, năm đăng ký thường trú, ngày, tháng, năm xóa đăng ký thường trú.
Kết luận: Khi thực hiện thủ tục xác nhận việc công dân đã đăng ký thường trú trước đó, các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Thông tư 35/2014/TT-BCA và Thông tư 36/2014/TT-BCA.
Chi tiết trình tự, thủ tục, biểu mẫu xem tại đây: Xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú.