102. Cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục mầm non
Cơ sở giáo dục mầm non sẽ cần phải thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường mầm non, để cơ quan quản lý nhà nước có thể tiến hành đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định Chất lượng giáo dục. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục mầm non theo Thông tư 25/2014/TT-BGDĐT (đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT).
1. Một số khái niệm liên quan
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT thì các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
– Chất lượng giáo dục trường mầm non là sự đáp ứng mục tiêu của trường mầm non, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.
– Tự đánh giá là quá trình trường mầm non dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non.
– Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường mầm non để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non là các yêu cầu đối với trường mầm non nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường mầm non; trong mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non có 4 mức (từ Mức 1 đến Mức 4) với yêu cầu tăng dần.
+ Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao.
– Tiêu chí đánh giá trường mầm non là yêu cầu đối với trường mầm non trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí có các chỉ báo.
– Chỉ báo đánh giá trường mầm non là yêu cầu đối với trường mầm non trong một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chí.
2. Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT về mục đích kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non thì:
– Kiểm định chất lượng giáo dục nhằm xác định trường mầm non đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường mầm non; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định Chất lượng giáo dục.
– Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường mầm non không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
3. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT thì quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non được thực hiện theo các bước sau:
– Tự đánh giá.
– Đánh giá ngoài.
– Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Lưu ý:
– Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT có quy định về chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non như sau:
+ Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục và thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non là 05 năm.
+ Trường mầm non được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, sau ít nhất 02 năm kể từ ngày được công nhận, được đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ cao hơn.
– Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT thì có 4 mức đánh giá trường mầm non và tiêu chí đánh giá trường mầm non được công nhận đạt khi tất cả các chỉ báo trong tiêu chí đạt yêu cầu. Chỉ báo được công nhận đạt khi tất cả các nội hàm của chỉ báo đạt yêu cầu.
4. Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mầm non
Theo quy định tại Điều 34 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT về công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mầm non thì:
– Điều kiện công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
+ Hoạt động giáo dục ít nhất 05 năm;
+ Có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 1 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
– Cấp độ công nhận: 4 cấp độ theo 4 mức đánh giá được quy định tại Điều 6 Thông tư này.
Kết luận: Khi tiến hành thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục mầm non cần tuân thủ theo quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục mầm non