147. Quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã
Tiến hành quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã là hoạt động cần thiết và quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cộng đồng học tập. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cung cấp những nội dung cụ thể và quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT và Quyết định 2108 /QĐ-BGDĐT như sau:
1. Định nghĩa “ Cộng đồng học tập” cấp xã
“ Cộng đồng học tập” cấp xã là một mô hình học tập nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của Thủ tướng Chính phủ, với 15 tiêu chí đánh giá, xếp loại được quy định cụ thể trong Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT”
2. Tiêu chí đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT tiêu chí đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” bao gồm:
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã.
- Hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã.
- Sự tham gia, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trên địa bàn cấp xã.
- Mạng lưới và hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn cấp xã.
- Kết quả phổ cập giáo dục- xóa mù chữ.
- Công bằng xã hội trong giáo dục.
- Kết quả học tập, bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, công chức cấp xã.
- Kết quả học tập thường xuyên của người lao động (từ 15 tuổi trở lên).
- Kết quả xây dựng “Gia đình hiếu học”; “Cộng đồng khuyến học/Cộng đồng học tập thôn, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương”.
- Kết quả xây dựng thôn, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương được công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hoá”.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo.
- Thực hiện bình đẳng giới.
- Đảm bảo vệ sinh, môi trường.
- Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
3. Đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”
Căn cứ Điều 4 Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã phải căn cứ vào kết quả đạt được, thông qua các minh chứng phù hợp với các tiêu chí được quy định tại Điều 3 của Thông tư này. Mỗi tiêu chí có các nội dung cần đánh giá theo các mức độ đạt được và được hướng dẫn cách cho điểm cụ thể tại Phụ lục Hướng dẫn đánh giá, cho điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã kèm theo Thông tư này.
– Tổng số điểm tối đa cho tất cả các tiêu chí là 100. Các tiêu chí không có minh chứng phù hợp không được chấm điểm.
– Xếp loại
+ Loại tốt: Tổng số điểm đạt được từ 85-100, không có tiêu chí bị điểm 0;
+ Loại khá: Tổng số điểm đạt được từ 70-84, không có tiêu chí bị điểm 0;
+ Loại trung bình: Tổng số điểm đạt được từ 50-69, không có tiêu chí bị điểm 0;
+ Loại chưa đạt: các trường hợp còn lại.
– Thời gian kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã được thực hiện vào tháng 12 hằng năm.
4. Quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT, theo đó, quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã được tiến hành như sau:
– Hội khuyến học cấp xã chủ trì xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng “Cộng đồng học tập” của xã.
– Căn cứ kết quả tự kiểm tra, hội khuyến học cấp xã lập hồ sơ và gửi chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã ký tờ trình đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại đối với cấp xã.
– Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giao hội khuyến học chủ trì xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá và xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
– Căn cứ vào kế hoạch đã được chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt, hội khuyến học chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.
– Khi có kết quả kiểm tra, hội khuyến học lập hồ sơ trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”cấp xã và công bố công khai.
Lưu ý:
Căn cứ Điều 5 Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT quy định thì hồ sơ của ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” có sự khác nhau so với hồ sơ của hội khuyến học cấp huyện trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” của cấp xã
Đối với hồ sơ của ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” bao gồm:
– Tờ trình của ủy ban nhân dân cấp xã;
– Báo cáo (kèm theo các minh chứng phù hợp với các tiêu chí) đánh giá kết quả xây dựng “Cộng đồng học tập” của cấp xã, có xác nhận của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã;
– Biên bản tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” của cấp xã;
– Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Đối với hồ sơ của hội khuyến học cấp huyện trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” của cấp xã bao gồm:
– Tờ trình của hội khuyến học cấp huyện;
– Biên bản kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã;
– Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Kết luận: Khi tiến hành quy trình đánh giá, xếp loại “ Cộng đồng học tập” cấp xã thì hội khuyến học cấp xã chủ trì xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan, sau đó lập hồ sơ trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”cấp xã, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 3, 4, 5, 6 Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT và Quyết định 2108 /QĐ-BGDĐT.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn xem tại đây: