89. Công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia
Đánh giá chất lượng đào tạo là hình thức góp phần nâng cao, cải tiến chất lượng không chỉ trong giảng dạy mà còn các hoạt động ngoại khóa, chất lượng cơ sở vật chất,…Đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học hướng đến công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia cũng nhằm mục đích trên. Sau đây, Dữ liệu pháp lý sẽ cụ thể hóa thủ tục công nhận trường tiều học đạt chuẩn quốc gia thông qua các quy định tại Luật giáo dục 2019, Thông tư 17/2018/TT-BGDDT như sau:
1. Một số khái niệm cơ bản
Theo quy định tại Tiểu mục 2.1 Mục 2 Nội dung chỉ tiêu thống kê ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT thì: Trường tiểu học: Là cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tổ chức dạy học chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ GDĐT quy định, có đủ các điều kiện thành lập và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học, nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, được thành lập theo quy hoạch, kế hoạch của nhà nước.
Trường tiều học có 2 loại hình:
– Công lập: do Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.
– Tư thục: do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm bảo kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước.
Chất lượng giáo dục trường tiểu học là sự đáp ứng mục tiêu của trường tiểu học, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước (khoản 1 Điều 2 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Lưu ý:
Đánh giá chất lượng đào tạo bao gồm hai phương thức:
– Tự đánh giá là quá trình trường tiểu học dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đạt tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học.
– Đánh giá ngoài là quá trình khảo sát, đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước đối với trường tiểu học để xác định mức đạt được tiêu chuẩn đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học là các yêu cầu đối với trường tiểu học nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động. Mỗi tiêu chuẩn ứng với một lĩnh vực hoạt động của trường tiểu học; trong mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí. Tiêu chuẩn đánh giá trường tiểu học có 4 mức (từ Mức 1 đến Mức 4 thông tư 17/2018/TT-BGDĐT) với yêu cầu tăng dần. Trong đó, mức sau bao gồm tất cả các yêu cầu của mức trước và bổ sung các yêu cầu nâng cao (khoản 4 Điều 2 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
2. Thủ tục công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia:
Công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường tiểu học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục (khoản 2 Điều 3 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học được thực hiện theo các bước sau đây (Điều 4 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT):
– Tự đánh giá.
– Đánh giá ngoài.
– Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Tiêu chuẩn đánh giá công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia hiện nay bao gồm 2 cấp độ chủ yếu dựa trên các yếu tố sau đây: Tổ chức và quản lý nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.
Lưu ý:
– Thời hạn công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học là 05 năm (khoản 1 Điều 5 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
– Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1, sau ít nhất 02 năm kể từ ngày được công nhận, được đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2 (khoản 3 Điều 2 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Lưu ý:
– Trong trường hợp trường tiểu học đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc đồng thời đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Giám đốc sở giáo dục và đào tạo được ủy quyền quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài (khoản 2 Điều 29 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
– Sau khi thống nhất trong đoàn đánh giá ngoài, đoàn đánh giá ngoài gửi dự thảo báo cáo đánh giá ngoài cho trường tiểu học để lấy ý kiến phản hồi.
– Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của đoàn đánh giá ngoài được quy định tại Điều 29, 39 Thông tư 17/2028/TT-BGDĐT.
3. Công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
3.1. Điều kiện công nhận (khoản 1 Điều 37 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT)
Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 34 và có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
3.2. Mức độ công nhận (khoản 2 Điều 37 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT)
– Mức độ 1: Trường được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
– Mức độ 2: Trường được đánh giá đạt Mức 3 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
4. Cấp Bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của đoàn đánh giá ngoài, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cho trường tiểu học (Mẫu Bằng công nhận theo Phụ lục II) (khoản 1 Điều 38 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có giá trị 05 năm. Trong trường hợp có nhu cầu được công nhận lại, ít nhất 05 tháng trước thời hạn hết giá trị của Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại Điều 23 và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định này để được công nhận lại. Việc công nhận lại thực hiện theo quy định tại Điều 37 của Quy định này (khoản 2 Điều 38 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT)
Lưu ý:
– Kết quả trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo (khoản 3 Điều 38 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
5. Thu hồi Bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Trường hợp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia còn thời hạn mà trường tiểu học không còn đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại Chương II của Quy định này thì Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia bị thu hồi (khoản 1 Điều 39 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Lưu ý:
– Quyết định thu hồi Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo (khoản 3 Điều 39 Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT).
Kết luận: Nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút đầu tư, việc trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia có một ý nghĩa vô cùng lớn. Trên đây là những quy định liên quan đến thủ tục công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thông qua các quy định tại Luật giáo dục 2019, Thông tư 17/2018/TT-BGDDT.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia