97. Cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học

Posted on

Trường tiểu học được cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học khi đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí và thủ tục theo quy định. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể về vấn đề này theo quy định của Luật Giáo dục 2019Nghị định 46/2017/NĐ-CPNghị định 135/2018/NĐ-CP, Nghị định 04/2021/NĐ-CP, Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT và Quyết định 2108/QĐ-BGDĐT như sau:

1. Khái niệm

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục là các yêu cầu đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên để đảm bảo chất lượng giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục được ký hiệu bằng các chữ số Ả – rập. (khoản 1 Điều 2 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục là yêu cầu đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên ở từng nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí có các chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục được ký hiệu bằng các chữ cái a, b, c. (khoản 2 Điều 2 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

Chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục là yêu cầu đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên ở từng nội dung cụ thể của mỗi tiêu chí. (khoản 3 Điều 2 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

Kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên là hoạt động đánh giá (bao gồm tự đánh giá và đánh giá ngoài) để xác định mức độ cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và việc công nhận cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của cơ quan quản lý nhà nước. (khoản 4 Điều 2 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

2. Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm (điểm a khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019)

Theo khoản 2 Điều 29 Luật Giáo dục 2019, mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở

3. Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục 

Căn cứ Điều 3 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT quy định kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học nhằm giúp cơ sở giáo dục xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của cơ sở giáo dục; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá và công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

4. Điều kiện thành lập trường tiểu học

Căn cứ Điều 15 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định:

– Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tạo thuận lợi cho trẻ em đến trường nhằm bảo đảm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.

– Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm và diện tích đất dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

5. Công nhận đạt tiêu chuẩn

Khoản 1 Điều 31 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT quy định về việc công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Theo đó trường tiểu học được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học quy định tại Mục 1, Chương II của văn bản này với 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Trường tiểu học có từ 60% tiêu chí trở lên đạt yêu cầu;

Cấp độ 2: Trường tiểu học có từ 70% đến dưới 85% tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó phải đạt được các tiêu chí sau:

+ Tiêu chuẩn 1 gồm các tiêu chí: 1, 2, 4, 6;

+ Tiêu chuẩn 2 gồm các tiêu chí: 1, 2, 3, 5;

+ Tiêu chuẩn 3 gồm tiêu chí: 6;

+ Tiêu chuẩn 4 gồm tiêu chí: 1;

+ Tiêu chuẩn 5 gồm các tiêu chí: 1, 2, 4, 6, 7;

Cấp độ 3: Trường tiểu học có ít nhất 85% tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó phải đạt được các tiêu chí quy định ở cấp độ 2.

Lưu ý: Để được công nhận theo những cấp độ trên thì trường tiểu học cần cần đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhất định khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học.

6. Cấp giấy chứng nhận và công bố kết quả kiểm định

Căn cứ kết quả đánh giá ngoài, trong thời hạn 20 ngày làm việc giám đốc sở giáo dục và đào tạo ra quyết định cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục cho cơ sở giáo dục. (khoản 1 Điều 32 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục được công bố công khai trên website của sở giáo dục và đào tạo. (khoản 2 Điều 32 Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT)

7. Xử lý vi phạm

Những hành vi vi phạm có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học theo quy định tại Điều 34 Nghị định 04/2021/NĐ-CP bao gồm:

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hạnh vi tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành;

– Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi báo cáo kết quả đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục không đúng thực tế.

– Phạt tiền đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục vi phạm quy định theo các mức phạt sau:

+  Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ, công khai không chính xác các nội dung trên trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của pháp luật hiện hành;

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hạnh vi thành lập đoàn đánh giá ngoài không đúng quy định của pháp luật hiện hành;

+ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện đánh giá ngoài cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành;

+ Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi công nhận kết quả đánh giá và cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục khi không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành

– Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi công nhận kết quả đánh giá và cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục khi không đáp ứng đủ các điều.

– Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện công khai theo quy định hoặc buộc cải chính thông tin sai sự, hủy bỏ kết quả công nhận đánh giá hoặc kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và Buộc trả lại số tiền đã thu và chịu mọi chi phí tổ chức trả lại.

Kết luận: Trong thời hạn 20 ngày làm việc, giám đốc sở giáo dục và đào tạo ra quyết định cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục cho trường tiểu học theo mẫu. Đồng thời mẫu giấy chứng nhận, trình tự, thủ tục tiến hành phải đảm bảo đúng theo quy định tại Luật Giáo dục 2019Nghị định 46/2017/NĐ-CPNghị định 135/2018/NĐ-CP, Nghị định 04/2021/NĐ-CP, Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT và Quyết định 2108/QĐ-BGDĐT.

Chi tiết hồ sơ, trình tự, biểu mẫu xem tại đây:

Cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục cho trường tiểu học