53. Cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức tín dụng được phép, tổ chức kinh tế
Cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức tín dụng được phép, tổ chức kinh tế là thủ tục hành chính mà Tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, HTX), Tổ chức nước ngoài nộp hồ sơ đề nghị về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để nhận Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó theo Thông tư 20/2015/TT-NHNN.
1. Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (Điều 6 Thông tư 20/2015/TT-NHNN)
Hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép phải được lập thành một bộ bằng tiếng Việt, trường hợp hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, bản dịch phải được xác nhận bởi người đại diện hợp pháp của tổ chức, trừ trường hợp xin mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, tổ chức.
Đối với các thành phần hồ sơ bản sao, tổ chức nộp bản sao có xác nhận của tổ chức về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
Lưu ý: Trường hợp phải thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định pháp luật hiện hành đối với văn bản của cơ quan có thẩm quyền của bên nước ngoài cho phép tổ chức được mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
2. Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép và Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (Điều 7 Thông tư 20/2015/TT-NHNN)
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định cấp và thu hồi Giấy phép.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với trường hợp điều chỉnh các nội dung liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài của tổ chức theo quy định tại Điều 17 Thông tư 20/2015/TT-NHNN.
3. Các trường hợp thay đổi, bổ sung các nội dung trong Giấy phép (Điều 17 Thông tư 20/2015/TT-NHNN)
Các trường hợp thay đổi, bổ sung các nội dung trong Giấy phép:
– Thay đổi tên gọi của tổ chức mở tài khoản ngoại tệ;
– Sửa đổi, bổ sung mục đích sử dụng tài khoản;
– Sửa đổi, bổ sung nội dung thu, chi trên tài khoản;
– Tăng (bổ sung) hạn mức chuyển ngoại tệ từ trong nước sang tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài hàng năm;
– Tăng hạn mức số dư tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
– Gia hạn thời hạn sử dụng tài khoản ở nước ngoài;
– Thay đổi ngân hàng nơi tổ chức mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài khi mục đích, phạm vi và nội dung khác liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài không thay đổi;
– Thay đổi ngân hàng chuyển tiền tại Việt Nam;
– Thay đổi đồng tiền mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài.
Tổ chức (trừ tổ chức tín dụng được phép và tổ chức kinh tế không bao gồm tổ chức tín dụng) phải thực hiện các thủ tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với một hoặc các nội dung thay đổi theo quy định trên.
Kết luận: Cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức tín dụng được phép, tổ chức kinh tế là thủ tục hành chính mà Tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, HTX), Tổ chức nước ngoài nộp hồ sơ đề nghị về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để nhận Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài. Trình tự, thủ tục chi tiết quy định tại Thông tư 20/2015/TT-NHNN.
Trình tự thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu thực hiện xem tại đây:
Cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức tín dụng được phép, tổ chức kinh tế