3. Cấp, cấp lại, gia hạn Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam
Các chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài muốn đi vào hoạt động ở Việt Nam đều phải có Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể hóa nội dung trên theo Nghị định 126/2018/NĐ-CP như sau:
1. Một số khái niệm cơ bản
Cá nhân nước ngoài là người mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài. (khoản 2 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020).
Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam là tên gọi chung của tổ chức hoạt động không vì lợi nhuận trong lĩnh vực văn hóa và một số lĩnh vực khác liên quan được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép, do tổ chức, cá nhân nước ngoài (sau đây gọi là bên nước ngoài) thành lập hoặc tham gia thành lập và tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam (khoản 1 Điều 3 Nghị định 126/2018/NĐ-CP).
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam được đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác ngoài nơi đặt trụ sở của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam (khoản 5 Điều 3 Nghị định 126/2018/NĐ-CP).
Giấy chứng nhận là văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép thành lập và hoạt động đối với chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam (khoản 8 Điều 3 Nghị định 126/2018/NĐ-CP).
2. Nguyên tắc hoạt động
Nguyên tắc hoạt động quy định tại Điều 4 Nghị định 126/2018/NĐ-CP:
– Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam chỉ được hoạt động sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy phép. Chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam chỉ được hoạt động sau khi có Giấy chứng nhận. Mọi hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài và chi nhánh tại Việt Nam phải phù hợp với nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy phép, Giấy chứng nhận.
– Trong quá trình hoạt động, cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phong tục, tập quán, văn hóa của Việt Nam; không được phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng danh nghĩa, cơ sở vật chất của mình để chống lại nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc làm phương hại đến lợi ích hợp pháp của nước khác.
– Trong trường hợp hoạt động trong các lĩnh vực khác có liên quan, cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với lĩnh vực đó.
– Mọi hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam trong quá trình hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam đều bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Điều kiện thành lập và hoạt động chi nhánh
Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam được thành lập chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau (khoản 1 Điều 11 Nghị định 126/2018/NĐ-CP):
– Đã hoạt động tại Việt Nam trong thời gian ít nhất 02 năm;
– Tuân thủ pháp luật và các quy định hiện hành của Việt Nam.
Lưu ý: Chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam không có tư cách pháp nhân, chịu sự quản lý, điều hành và hoạt động theo ủy quyền của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam (khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2018/NĐ-CP).
4. Thời hạn Giấy chứng nhận
Thời hạn Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam (khoản 3 Điều 12 Nghị định 126/2018/NĐ-CP):
– Nếu điều ước quốc tế có quy định về thời hạn hiệu lực, thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký được căn cứ theo thời hạn hiệu lực của điều ước quốc tế đó và được gia hạn theo quy định tại Điều 7 Nghị định này;
– Nếu điều ước quốc tế không quy định về thời hạn hiệu lực, thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký là 05 năm và được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 05 năm theo quy định tại Điều 7 Nghị định này.
Lưu ý: Bảo đảm không dài hơn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký (khoản 3 Điều 12 Nghị định 126/2018/NĐ-CP).
5. Các trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam
Giấy chứng nhận đăng ký được cấp lại theo một trong các trường hợp sau (khoản 1 Điều 12 Nghị định 126/2018/NĐ-CP):
– Bị rách, hỏng hoặc bị mất;
– Thay đổi nội dung của Giấy chứng nhận.
Kết luận: Cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam khi có nhu cầu thành lập và hoạt động chi nhánh phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động cho chi nhánh theo quy định tại Nghị định 126/2018/NĐ-CP. Trường hợp giấy chứng nhận bị rách, hỏng hoặc bị mất, thay đổi nội dung của Giay chứng nhận, chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam phải nộp hồ sơ đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xin cấp lại giấy chứng nhận để có thể tiếp tục hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
Chi tiết trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:
Cấp Giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam
Cấp lại giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam
Gia hạn giấy chứng nhận thành lập và hoạt động của chi nhánh cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam