6. Cấp lại chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy

Posted on

Cấp lại chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về tư vấn phòng cháy và chữa cháy trong trường hợp nào? Dữ Liệu Pháp Lý sẽ nói rõ thủ tục này dựa trên những quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy 2001Luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi 2013Nghị định 144/2021/NĐ-CP, Nghị định 136/2020/NĐ-CP

1. Khái niệm

Cháy được hiểu là trường hợp xảy ra cháy không kiểm soát được có thể gây thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng môi trường. (khoản 1 Điều 3 Luật Phòng cháy chữa cháy 2001)

Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy. (khoản 2 Điều 3 Luật Phòng cháy chữa cháy 2001)

Kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, bao gồm (khoản 6 Điều 1 Luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi 2013):

– Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát; tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật; thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy; tư vấn chuyển giao công nghệ phòng cháy và chữa cháy; sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy;

– Huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;

– Kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy.

Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy: Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề chỉ huy thi công về phòng cháy và chữa cháy. (điểm b Khoản 2 Điều 43 Nghị định 136/2020/NĐ-CP)

2. Hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy

Theo điểm a, d khoản 1, khoản 4, 5 Điều 44 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì:

– Văn bản đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC30);

02 ảnh màu, cỡ 3×4 cm của cá nhân đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy.

– Giấy báo mất có xác nhận của cơ quan Công an nơi bị mất Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy.

Lưu ý: Các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy khi gửi cơ quan Công an là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hoặc bản sao hoặc bản chụp kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.

3. Cách thức thực hiện:

Theo quy định tại khoản 6, 8 Điều 44 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 11 Điều này theo một trong các hình thức sau:

  1. a) Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền;
  2. b) Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền (đối với các văn bản, giấy tờ thuộc danh mục bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước);
  3. c) Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

*Thông báo kết quả xử lý hồ sơ:

  1. a) Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giao trực tiếp 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho người đến nộp hồ sơ và lưu 01 bản;
  2. b) Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận gửi thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại về việc tiếp nhận hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ;
  3. c) Trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải gửi 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho cá nhân đã nộp hồ sơ trước đó và lưu 01 bản.

*Lưu ý: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, cấp, cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC32). Trường hợp không cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.( khoản 10 Điều 44 Nghị định 136/2020/NĐ-CP )

4. Trường hợp cấp lại chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy

Theo khoản 4 Điều 44 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì cấp lại chứng chỉ khi Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy bị mất.

5. Mức xử phạt:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy mà không có Chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.(Khoản 1 Điều 48 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)

Kết luận: Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy chữa cháy chỉ được cấp lại trong trường hợp chứng chỉ hành nghề bị mất. Thủ tục cấp lại được áp dụng theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy 2001, Luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi 2013, Nghị định 136/2020/NĐ-CP; Nghị định 144/2021/NĐ-CP

Trình tự thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu thực hiện xem tại đây:

Cấp lại chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy