2. Xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội

Posted on

Dựa vào các quy định của Nhà nước để xem xét xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó qua Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH.

1. Đối tượng

Căn cứ Khoản 1 Mục I Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH quy định về đối tượng như  sau:

Các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công lập thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội được xem xét xếp hạng theo quy định tại Thông tư này bao gồm:

– Các đơn vị điều dưỡng tại chỗ, điều dưỡng luân phiên đối với thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng (kể cả đơn vị có nuôi dưỡng đối tượng xã hội);

– Các đơn vị bảo trợ xã hội (kể cả đơn vị có nuôi dưỡng đối tượng thương binh, bệnh binh);

– Các đơn vị chỉnh hình, phục hồi chức năng;

– Các đơn vị kiểm định kỹ thuật an toàn.

2. Mục đích xếp hạng

Căn cứ Khoản 2 Mục I Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH quy định về mục đích xếp hạng như sau:

Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ sở (đơn vị);

Thống nhất thực hiện chế độ phụ cấp chức vụ đối với cán bộ, viên chức lãnh đạo, quản lý theo hạng đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của từng chức danh lãnh đạo, quản lý trong đơn vị;

– Thực hiện phân cấp quản lý đối với đơn vị.

Lưu ý: Số hạng: Các đơn vị sự nghiệp quy định ở khoản 1, mục I được xếp thành 4 hạng: Hạng I, Hạng II, Hạng III và Hạng IV (Khoản 3 Mục I Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH).

3. Nguyên tắc xếp hạng

Căn cứ Khoản 4 Mục I Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH quy định về nguyên tắc xếp hạng như sau:

– Việc xếp hạng các đơn vị sự nghiệp được xác định trên nguyên tắc đánh giá, chấm điểm theo 4 nhóm tiêu chí sau:

+ Nhóm tiêu chí I: Vị trí, chức năng, nhiệm vụ;

+ Nhóm tiêu chí II: Hiệu quả, chất lượng công việc;

+ Nhóm tiêu chí III: Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị;

+ Nhóm tiêu chí IV: Trình độ chuyên môn, cơ cấu của đội ngũ cán bộ, viên chức.

– Hạng của đơn vị được xác định trên cơ sở tổng số điểm đạt được theo 4 nhóm tiêu chí trên.

– Tất cả các đơn vị đã xếp hạng và chưa xếp hạng đều thực hiện xếp hạng, xếp hạng lại theo quy định tại Thông tư này.

Sau 5 năm (đủ 60 tháng), kể từ ngày có quyết định xếp hạng chính thức, các đơn vị được xem xét, quyết định xếp lại hạng.

Lưu ý: Trường hợp đơn vị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư, cho phép đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung thêm nhiệm vụ làm thay đổi về điểm xếp hạng thì sau 2 năm (đủ 24 tháng) kể từ ngày quyết định xếp hạng, đơn vị được xem xét xếp lại hạng.

4. Điểm số của từng hạng

Căn cứ Mục III Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH quy định về điểm số của từng hạng như sau:

Nội dung

XẾP HẠNG

Hạng I Hạng II Hạng III Hạng IV
Điểm xếp hạng Từ 90 đến 100 điểm Từ 70 đến dưới 90 điểm Từ 50 đến dưới 70 điểm Dưới 50 điểm

 

Lưu ý: Bảng tiêu chí và điểm quy định tại phụ lục 2 kèm theo Thông tư này.

Bảng phụ cấp chức vụ lãnh đạo (Mục IV Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH)

Chức danh lãnh đạo Hạng I Hạng II Hạng III Hạng IV
Giám đốc 0,70 0,60 0,5 0,30
Phó Giám đốc 0,50 0,40 0,3 0,20
Trưởng phòng, khoa và tương đương 0,30 0,25 0,20 0,15
Phó trưởng phòng, khoa và tương đương 0,25 0,20 0,15  

5. Thẩm quyền, hồ sơ và thủ tục xếp hạng

Căn cứ Mục V Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH quy định về thẩm quyền, hồ sơ và thủ tục xếp hạn như sau:

Thẩm quyền xếp hạng:

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội:

+ Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc áp dụng các tiêu chí xếp hạng đối với các đơn vị sự nghiệp quy định tại Thông tư này trong toàn quốc; và

+ Quyết định xếp hạng đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Các Bộ, ngành quyết định xếp hạng đối với đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, ngành trực tiếp quản lý và gửi báo cáo về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định xếp hạng đối với đơn vị sự nghiệp trực tiếp quản lý và gửi báo cáo về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Hồ sơ và thủ tục đề nghị xếp hạng:

– Công văn đề nghị xếp hạng của đơn vị.

Bảng phân tích, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này (phụ lục 1) và các văn bản, tài liệu, hồ sơ chứng minh số điểm đã đạt được (số liệu của 2 năm trước liền kề và kế hoạch thực hiện của năm đề nghị đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt).

Kết luận: Để thực hiện xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cần dựa vào các quy định thông qua Thông tư 18/2006/TT-BLĐTBXH.

Trình tự thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu thực hiện xem tại đây:

Xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành lao động – thương binh và xã hội