Cấp phép cho các chuyến bay thực hiện hoạt động hàng không dân dụng thường lệ, không thường lệ đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam

 

Thủ tục Cấp phép cho các chuyến bay thực hiện hoạt động hàng không dân dụng thường lệ, không thường lệ đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam
Trình tự thực hiện a) Nộp hồ sơ TTHC:

– Người đề nghị cấp phép bay cho các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng tại Việt Nam gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, thư điện tử, Fax hoặc AFTN đến Cục Hàng không Việt Nam.

Địa chỉ gửi đơn đề nghị cấp, sửa đổi phép bay cho chuyến bay đi đến: Phòng Vận tải hàng không, số 119 Nguyễn Sơn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 84-4-38272281; Fax: 84-4-38272290; AFTN: VVVVYVYX; Email: atd@caa.gov.vn; Thời gian làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu, sáng: từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; chiều: từ 13 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút.

– Trường hợp vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính hoặc trong trường hợp cấp thiết, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu) thừa ủy quyền của Cục HKVN cấp, sửa đổi, huỷ bỏ phép bay cho các chuyến bay sau đây: Chuyến bay chuyên chở thợ máy, động cơ, trang bị, thiết bị phục vụ, sửa chữa tàu bay hỏng hóc hoặc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện của tàu bay bị hỏng hóc; Chuyến bay tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, y tế, cứu hộ; Chuyến bay nội địa chuyển sân; chuyến bay kiểm tra kỹ thuật; Chuyến bay của tàu bay công vụ Việt Nam; Sửa đổi các nội dung sau đây của phép bay: đường hàng không, điểm bay ra, bay vào vùng trời Việt Nam; thay đổi tàu bay vì lý do phi thương mại; thay đổi tàu bay vì lý do thương mại đối với chuyến bay nội địa; thay đổi sân bay cất cánh, hạ cánh ngoài lãnh thổ Việt Nam đối với các chuyến bay qua vùng trời Việt Nam.

Địa chỉ gửi đơn đề nghị: Trung tâm hiệp đồng Điều hành bay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, số 5/200 Nguyễn Sơn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 84-4-38271840; Fax: 84-4-38259222; AFTN: VVVVZGZX; Email: atc_c@hn.vnn.vn. Thời gian làm việc: 24/24 giờ, tất cả các ngày trong tuần.

– Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị cấp phép bay:

+ Chậm nhất ba mươi (30) ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay đối với các trường hợp sau đây:

* Chuyến bay quốc tế thường lệ đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam;

* Chuyến bay nội địa thường lệ.

+ Chậm nhất mười (10) ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay đối với các trường hợp sau đây:

* Chuyến bay thử nghiệm, biểu diễn, thao diễn;

* Chuyến bay phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh tế quốc dân, hoạt động văn hóa, thể thao;

+ Chậm nhất bảy (07) ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay đối với các trường hợp sau đây:

* Chuyến bay quốc tế thuê chuyến, tăng chuyến đến và đi từ Việt Nam;

* Chuyến bay của tàu bay công vụ nước ngoài không phải là: Chuyến bay thử nghiệm, biểu diễn, thao diễn; Chuyến bay phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh tế quốc dân, hoạt động văn hóa, thể thao.

+ Chậm nhất ba (03) ngày làm việc trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay đối với các trường hợp sau đây:

* Chuyến bay hạ cánh kỹ thuật tại Việt Nam;

* Chuyến bay được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam;

* Chuyến bay được thực hiện theo hợp đồng thuê, mua, bán tàu bay;

* Chuyến bay chuyển sân bay quốc tế;

* Chuyến bay phục vụ nhu cầu riêng của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

* Chuyến bay vì mục đích nhân đạo;

* Chuyến bay hoạt động hàng không chung khác.

+ Chậm nhất hai mươi bốn (24) giờ trước giờ dự kiến thực hiện chuyến bay đối với chuyến bay quy định tại điểm c khoản 5 Điều 15 Nghị định 94.

* Chuyến bay nội địa chuyển sân; chuyến bay kiểm tra kỹ thuật;

+ Không áp dụng thời hạn đối với các trường hợp:

* Chuyến bay trong tình thế cấp thiết;

* Chuyến bay chuyên chở thợ máy, động cơ, trang bị, thiết bị phục vụ, sửa chữa tàu bay hỏng hóc hoặc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện của tàu bay bị hỏng hóc; Chuyến bay tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, y tế, cứu hộ; Chuyến bay của tàu bay công vụ Việt Nam.

b) Giải quyết TTHC:

– Cục Hàng không Việt Nam cấp, sửa đổi, hủy bỏ phép bay cho các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng tại Việt Nam theo quy định tại khoản 3 Điều 15 của Nghị định số 94/2007/NĐ-CP ngày 04 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về quản lý hoạt động bay (bao gồm các chuyến bay quy định tại điểm c khoản 2 Điều 81 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó các chuyến bay sau đây chỉ được cấp phép sau khi có ý kiến thống nhất của Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng: Chuyến bay hạ cánh, cất cánh tại sân bay quân sự; Chuyến bay vận chuyển quân nhân, vũ khí, dụng cụ chiến tranh; Chuyến bay thực hiện trong khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay và khu vực nguy hiểm; Chuyến bay bằng tàu bay trực thăng; Chuyến bay thực hiện trong vùng trời Việt Nam nhưng ngoài đường hàng không, ngoài khu vực bay phục vụ hoạt động hàng không chung, ngoài vùng trời sân bay; Chuyến bay của tàu bay công vụ nước ngoài; Chuyến bay quốc tế sử dụng đường hàng không nội địa quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này; Chuyến bay bằng khí cầu có người lái; Chuyến bay thực hiện hoạt động bay đặc biệt.)

– Vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính hoặc trong trường hợp cấp thiết, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thừa ủy quyền của Cục HKVN cấp, sửa đổi, hủy bỏ phép bay cho các chuyến bay được quy định tại khoản 5 Điều 15 của Nghị định số 94/2007/NĐ-CP ngày 04 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về quản lý hoạt động bay (bao gồm các chuyến bay sau đây: Chuyến bay chuyên chở thợ máy, động cơ, trang bị, thiết bị phục vụ, sửa chữa tàu bay hỏng hóc hoặc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện của tàu bay bị hỏng hóc; Chuyến bay tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, y tế, cứu hộ; Chuyến bay nội địa chuyển sân; chuyến bay kiểm tra kỹ thuật; Chuyến bay của tàu bay công vụ Việt Nam; Sửa đổi các nội dung sau đây của phép bay: đường hàng không, điểm bay ra, bay vào vùng trời Việt Nam; thay đổi tàu bay vì lý do phi thương mại; thay đổi tàu bay vì lý do thương mại đối với chuyến bay nội địa; thay đổi sân bay cất cánh, hạ cánh ngoài lãnh thổ Việt Nam đối với các chuyến bay qua vùng trời Việt Nam).

– Cục Hàng không Việt Nam hoặc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xem xét, thông báo phép bay hoặc từ chối cấp phép bay cho người đề nghị bằng văn bản hoặc thư điện tử; fax; AFTN hoặc SITA

Cách thức thực hiện – Trực tiếp tại Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam; hoặc

– Thông qua hệ thống bưu chính; hoặc

– Thư điện tử; Fax; AFTN hoặc SITA (mạng thông tin liên lạc chuyên ngành).

Thành phần số lượng hồ sơ – Đơn đề nghị theo mẫu quy định;

– Sơ đồ bay đối với chuyến bay hoạt động hàng không chung;

– Bản sao văn bản xác nhận của nhà chức trách hàng không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay về khả năng thực hiện chuyến bay an toàn (Special Flight Permit or Ferry Flight Permit) trong trường hợp tàu bay có Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tạm thời bị mất hiệu lực.

* Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời hạn giải quyết – Mười (10) ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị đối với các trường hợp chuyến bay quốc tế thường lệ đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam; chuyến bay nội địa thường lệ;

– Năm (05) ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị đối với các trường hợp chuyến bay thử nghiệm, biểu diễn, thao diễn; chuyến bay phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh tế quốc dân, hoạt động văn hóa, thể thao;

– Ba (03) ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị đối với các trường hợp chuyến bay quốc tế thuê chuyến, tăng chuyến đến và đi từ Việt Nam; chuyến bay của tàu bay công vụ nước ngoài không phải là: chuyến bay thử nghiệm, biểu diễn, thao diễn; chuyến bay phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh tế quốc dân, hoạt động văn hóa, thể thao;

– Hai (02) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị đối với các trường hợp chuyến bay hạ cánh kỹ thuật tại Việt Nam; chuyến bay được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; chuyến bay được thực hiện theo hợp đồng thuê, mua, bán tàu bay; chuyến bay chuyển sân bay quốc tế; chuyến bay phục vụ nhu cầu riêng của cơ quan, tổ chức, cá nhân; chuyến bay vì mục đích nhân đạo; chuyến bay hoạt động hàng không chung khác;

– Mười hai (12) giờ, kể từ thời điểm nhận hồ sơ đề nghị đối với trường hợp chuyến bay nội địa chuyển sân; chuyến bay kiểm tra kỹ thuật;

– Cơ quan cấp phép bay có trách nhiệm trả lời ngay cho người nộp hồ sơ đề nghị đối với trường hợp chuyến bay trong tình thế cấp thiết liên quan đến an ninh quốc gia; chuyến bay chuyên chở thợ máy, động cơ, trang bị, thiết bị phục vụ, sửa chữa tàu bay hỏng hóc hoặc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện của tàu bay bị hỏng hóc; chuyến bay tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, y tế, cứu hộ; chuyến bay của tàu bay công vụ Việt Nam.

Đối tượng thực hiện Tổ chức, cá nhân.
Cơ quan thực hiện a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cục Hàng không Việt Nam;

b) Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không có;

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam;

d) Cơ quan phối hợp: Không có.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính – Phép bay.

– Hiệu lực của phép bay

+ Thời gian thực hiện của từng chuyến bay được xác định theo nội dung phép bay đã cấp.

+ Phép bay cho chuyến bay hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam có giá trị hiệu lực từ một (01) giờ trước giờ dự kiến ghi trong phép bay đến hai mươi bốn (24) giờ sau giờ dự kiến hạ cánh ghi trong phép bay.

+ Phép bay cho chuyến bay cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam có giá trị thực hiện trong phạm vi thời gian hai mươi bốn (24) giờ, kể từ giờ dự kiến cất cánh ghi trong phép bay. Trong trường hợp có yêu cầu cất cánh sớm không quá một (01) giờ so với giờ dự kiến cất cánh ghi trong phép bay, chuyến bay chỉ được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu và Trung tâm quản lý điều hành bay của Quân chủng Phòng không – không quân.

Lệ phí Không có
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Đơn đề nghị cấp phép bay đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam (Chuyến bay thường lệ mùa Hè/Đông…);

Đơn đề nghị cấp phép bay đến và đi từ lãnh thổ Việt Nam (Các) chuyến bay không thường lệ.

Thông tư số 62/2011/TT-BGTVT
Yêu cầu, điều kiện thực hiện – Yêu cầu chung:

+ Đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không; trật tự và lợi ích công cộng; phù hợp với khả năng đáp ứng của hệ thống bảo đảm hoạt động bay, các cảng hàng không, sân bay.

+ Việc cấp phép bay cho các chuyến bay vận chuyển hàng không thương mại thường lệ phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại điều kiện trên và căn cứ vào quyền vận chuyển hàng không được cấp.

– Đối với các chuyến bay trong điều kiện tàu bay có Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tạm thời bị mất hiệu lực

+ Chuyến bay của tàu bay có Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của Việt Nam, người khai thác tàu bay phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp phép bay chuyển sân theo quy định của Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành kèm theo Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT ngày 27 tháng 01 năm 2011 của Bộ Giao thông vận tải.

+ Chuyến bay của tàu bay có Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của nước ngoài, người khai thác tàu bay phải có phép bay chuyển sân (hoặc phép bay đặc biệt) do Nhà chức trách hàng không của quốc gia cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cấp, bao gồm các nội dung sau:

* Thông tin về tàu bay, động cơ tàu bay, tổ bay;

* Mục đích của chuyến bay; hành trình dự kiến;

* Các nội dung không tuân thủ yêu cầu đủ điều kiện bay áp dụng;

*  Các khuyến cáo của nhà chế tạo tàu bay, các giới hạn mà người khai thác tàu bay cho là cần thiết để khai thác tàu bay an toàn;

* Các điều kiện, giới hạn khai thác bổ sung của nhà chức trách hàng không của quốc gia cấp phép bay chuyển sân;

* Thời hạn hiệu lực của phép bay chuyển sân.

Nghị định số 94/2007/NĐ-CP
Cơ sở pháp lý Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

– Nghị định số 94/2007/NĐ-CP

– Thông tư số 62/2011/TT-BGTVT

Nghị định số 94/2007/NĐ-CP  đã hết hiệu lực, vui lòng xem tại Nghị định 125/2015/NĐ-CP

Thông tư số 62/2011/TT-BGTVT đã hết hiệu lực, vui lòng xem tại Thông tư 52/2019/TT-BGTVT

Số hồ sơ BS-BGTVT-HK-0025 Lĩnh vực Hàng không
Cơ quan ban hành Bộ giao thông vận tải Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.