Chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận phục vụ quản lý Nhà nước
Thủ tục |
Chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận phục vụ quản lý Nhà nước |
|
Trình tự thực hiện |
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ Tổ chức đánh giá sự phù hợp khi có nhu cầu tham gia hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận phục vụ quản lý nhà nước nộp hồ sơ đề nghị đăng ký chỉ địnhtổ chức đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (đối với các sản phẩm liên quan đến an toàn bức xạ hạt nhân). Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Sáng từ 08 giờ đến 12 giờ và chiều từ 13 giờ đến 17 giờ vào ngày làm việc trong tuần (thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ nghỉ). Bước 2:Xử lý hồ sơ – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc Cục An toàn bức xạ và hạt nhân xem xét hồ sơ. + Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp. + Trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng được yêu cầu, cần thiết phải đánh giá thực tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tiến hành thẩm xét hồ sơ, cử chuyên gia hoặc thành lập đoàn để tổ chức đánh giá thực tế tại tổ chức chứng nhận, tổ chức thử nghiệm. Căn cứ hồ sơ đăng ký, Biên bản đánh giá thực tế và kết quả thực hiện hành động khắc phục đạt yêu cầu, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ra quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp. + Trường hợp từ chối ra quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhânphải thông báo lý do từ chối bằng văn bản cho tổ chức chứng nhận, tổ chức thử nghiệm đã nộp hồ sơ đăng ký. – Ba tháng trước khi quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp hết hiệu lực, nếu có nhu cầu, tổ chức đánh giá sự phù hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký lại theo quy định. – Tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung phạm vi, lĩnh vực được chỉ định phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung (đăng ký mới) theo quy định. Bước 3: Trả kết quả Trả kết quả trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc theo đường bưu điện. |
|
Cách thức thực hiện | Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (đối với các sản phẩm liên quan đến an toàn bức xạ hạt nhân) hoặc qua đường bưu điện. | |
Thành phần số lượng hồ sơ | – Thành phần hồ sơ:
+ Giấy đăng ký chỉ định đánh giá sự phù hợp theo mẫu quy định. + Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận. + Danh sách thử nghiệm viên, giám định viên, kiểm định viên, chuyên gia đánh giá đáp ứng yêu cầu quy định tại các khoản 1.1.2, 1.2.1.2 Mục II, theo mẫu quy định tại Phụ lục II Thông tư số 09/2009/TT-BKHCN. + Danh mục tài liệu kỹ thuật, tiêu chuẩn và quy trình thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận tương ứng với sản phẩm, hàng hóa, quá trình, môi trường đăng ký chỉ định theo mẫu quy định tại Phụ lục III của Thông tư số 09/2009/TT-BKHCN. + Mẫu Phiếu kết quả thử nghiệm, Chứng thư giám định, Giấy chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận. + Các tài liệu chứng minh việc đáp ứng yêu cầu khác quy định tại điểm 1.2.2 khoản 1 Mục II (nếu có). + Chứng chỉ công nhận năng lực thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận do tổ chức công nhận cấp quy định tại điểm 1.3 khoản 1 Mục II (nếu có). + Kết quả hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận đã thực hiện trong lĩnh vực đăng ký của một năm gần nhất (nếu có). – Số lượng hồ sơ: 01 bộ. |
|
Thời hạn giải quyết | 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan đầu mối tiến hành xem xét hồ sơ, thực hiện đánh giá năng lực thực tế tại cơ sở (nếu cần) và ra quyết định chỉ định. | |
Đối tượng thực hiện | Tổ chức đánh giá sự phù hợp thực hiện việc đánh giá theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. | |
Cơ quan thực hiện | Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân. | |
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính | Quyết định về việc chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp. | |
Lệ phí | Không | |
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai | – Giấy đăng ký chỉ định hoạt động đánh giá sự phù hợp (mẫu kèm theo). – Danh sách cán bộ, nhân viên/chuyên gia đánh giá của tổ chức đánh giá sự phù hợp đăng ký chỉ định thử nghiệm/giám định/kiểm định/chứng nhận (mẫu kèm theo). – Danh mục tài liệu phục vụ thử nghiệm/ giám định/kiểm định/chứng nhận (mẫu kèm theo). – Báo cáo tình hình hoạt động đánh giá sự phù hợp (mẫu kèm theo). |
|
Yêu cầu, điều kiện thực hiện | – Đối với tổ chức chứng nhận
Tổ chức chứng nhận phải đáp ứng các yêu cầu sau: + Đã đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận tại Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định tại Thông tư số 08/2009/TT-BKHCN ngày 08 tháng 4 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục đăng ký lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp; + Có ít nhất 03 chuyên gia đánh giá thuộc biên chế chính thức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) của tổ chức, có trình độ tốt nghiệp Đại học trở lên và chuyên môn phù hợp với hoạt động về chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, quá trình, môi trường tương ứng và có kinh nghiệm công tác từ 03 năm trở lên; + Có đủ các tài liệu kỹ thuật, các tiêu chuẩn cần thiết và quy trình chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. – Đối với tổ chức thử nghiệm, tổ chức giám định, tổ chức kiểm định Yêu cầu chung: Tổ chức thử nghiệm, tổ chức giám định, tổ chức kiểm định đáp ứng các yêu cầu cụ thể sau: + Đã đăng ký lĩnh vực hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định tại Bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định tại Thông tư số 08/2009/TT-BKHCN ngày 08 tháng 4 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục đăng ký lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp; + Trong mỗi lĩnh vực chuyên ngành, có ít nhất 02 cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định sản phẩm, hàng hóa tương ứng và có kinh nghiệm công tác từ 03 năm trở lên; + Có đủ các tài liệu kỹ thuật, các tiêu chuẩn cần thiết và quy trình thử nghiệm, giám định, kiểm định phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Yêu cầu khác: Các tổ chức đánh giá sự phù hợp, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu chung, phải đáp ứng các yêu cầu khác mang tính đặc thù chuyên ngành do các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Các tổ chức đánh giá sự phù hợp có chứng chỉ công nhận do tổ chức công nhận hợp pháp của Việt Nam hoặc tổ chức công nhận hợp pháp nước ngoài là thành viên tham gia ký thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau của các Hiệp hội Công nhận quốc tế và khu vực tương ứng cấp, sẽ được ưu tiên xem xét, chỉ định. |
|
Cơ sở pháp lý | – Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa
– Nghị định số 132/2008/NĐ-CP – Thông tư số 08/2009/TT-BKHCN – Thông tư 11/2011/TT-BKHCN |
Mẫu đơn, mẫu tờ khai của thủ tục hành chính thuộc Thông tư số 08/2009/TT-BKHCN đã hết hiệu lực.
Yêu cầu, điều kiện thưc hiện của thủ tục hành chính thuộc Thông tư số 08/2009/TT-BKHCN đã hết hiệu lực
Số hồ sơ | B-BKHCN-BS24 | Lĩnh vực | Tiêu chuẩn đo lường chất lượng |
Cơ quan ban hành | Bộ khoa học và công nghê | Cấp thực hiện | Trung ương |
Tình trạng | Còn hiệu lực | Quyết định công bố |