Tiếp công dân

 

Thủ tục Tiếp công dân
Trình tự thực hiện a) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, được tiến hành tại các địa điểm tiếp công dân của Ủy ban Dân tộc.

Bước 2: Cán bộ tiếp công dân yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ tùy thân. Nếu người khiếu nại, tố cáo không trực tiếp đến thì có thể ủy quyền cho người khác, những người này phải có giấy ủy quyền, có xác nhận của chính quyền nơi cư trú.

Bước 3: Cán bộ tiếp công dân yêu cầu công dân trình bày trung thực sự việc và cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

– Trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến địa điểm tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì cán bộ tiếp công dân yêu cầu họ cử đại diện trực tiếp trình bày nội dung sự việc.

– Cán bộ tiếp công dân nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp công dân đầy đủ nội dung do công dân trình bày và đọc lại cho người trình bày nghe và có ký xác nhận. Các tài liệu do công dân cung cấp được tiếp nhận và viết giấy biên nhận đầy đủ.

Bước 4: Xử lý khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân

– Trong trường hợp công dân đến khiếu nại trực tiếp mà vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Dân tộc thì cán bộ tiếp công dân hướng dẫn họ viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ. Nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Dân tộc thì cán bộ tiếp công dân hướng dẫn họ khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

– Đối với tố cáo thì cán bộ tiếp công dân phải tiếp nhận, phân loại và xử lý theo thủ tục xử lý đơn thư.

Bước 5: Trước khi kết thúc, cán bộ tiếp công dân phải thông qua biên bản, yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản và thông báo cho công dân biết để liên hệ sau này.

 

Cách thức thực hiện Tại các địa điểm tiếp công dân của Ủy ban Dân tộc.
Thành phần số lượng hồ sơ – Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có xác nhận hoặc điểm chỉ của công dân)

– Các tài liệu do công dân cung cấp.

– Giấy biên nhận các tài liệu đó.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

 

 

Thời hạn giải quyết Trong giờ hành chính.
Đối tượng thực hiện  Cá nhân, tổ chức.
Cơ quan thực hiện – Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Ủy ban Dân tộc.

– Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Chánh Thanh tra Ủy ban Dân tộc.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra Ủy ban, Vụ Địa phương II, Vụ Địa phương III.

– Cơ quan phối hợp (nếu có): Văn phòng Ủy ban và các vụ, đơn vị có liên quan.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính  Hướng dẫn hoặc công văn trả lời.
Lệ phí Không
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện Không
Cơ sở pháp lý – Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998;

– Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2004 

– Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo năm 2005

– Nghị định số 136/2006/NĐ-CP 

– Thông tư số 02/2011/TT-UBDT 

 

Số hồ sơ 1.004823 Lĩnh vực Dân tộc, tôn giáo
Cơ quan ban hành Uỷ ban dân tộc Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.