Tiếp công dân

 

Thủ tục Tiếp công dân
Trình tự thực hiện Bước 1: Đón tiếp, xác định nhân thân của công dân.

Người tiếp công dân yêu cầu công dân nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xut trình giấy tờ tùy thân; trường hp ủy quyền thì yêu cầu xuất trình giy ủy quyn; trường hợp công dân là người dân tộc thiu số không biết tiếng Việt thì người tiếp công dân đề xuất lãnh đạo mời người phiên dịch.

Bước 2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tiếp nhận thôntin, tài liệu.

– Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân yêu cầu công dân trình bày trung thực sự việc; người tiếp công dân ghi chép đy đủ, chính xác nội dung công dân trình bày, sau đó đọc lại cho công dân nghe, đề nghị công dân ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bn.

– Trường hợp nhiều người cùng đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp côndân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày; người tiếp công dân ghi lại và yêu cu người đại diện ký hoặc điểm chỉ xác nhận.

– Trường hợp đơn có nhiu nội dung khác nhau thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân viết tách riêng từng nội dung đ gi đến đúng cơ quan, đơn vị, tổ chức có thm quyền giải quyết.

– Công dân có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhưng nội dung không rõ ràng, chưa đy đủ thì người tiếp công dân đề nghị côndân viết lại đơn hoặc viết b sung vào đơn nhnnội dung còn chưa rõ.

– Người tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu, bnchứng liên quan đến việc khiếu nại, t cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cp và viếgiấy biên nhận tài liệu theo Mu số 02-TCD ban hành kèm theo Thông tư 01/2015/TT-UBDT ngày 23/7/2015 của Ủy ban Dân tộc.

Bước 3: Xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân.

– Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thm quyền gii quyết của y ban Dân tộc thì người tiếp công dân trực tiếp hướng dẫn công dân hoặc đề xuất với lãnh đạo xử lý đơn theo quy định.

– Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thm quyn gii quyết của Ủy ban Dân tộc thì người tiếp công dân tiếp nhận đơn, đề xuất thụ lý giải quyết theo quy định.

Cách thức thực hiện Công dân trực tiếp đến địa điểm tiếp công dân cy ban Dân tộc.
Thành phần số lượng hồ sơ – Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc bản ghi lời khiếu nại (có ký nhận hoặc điểm chỉ của công dân).

– Các văn bản, thông tin tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phn ánh cung cp.

* Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

Thời hạn giải quyết Trong giờ hành chính
Đối tượng thực hiện – Cơ quan, tổ chức.

– Cá nhân.

Cơ quan thực hiện – Cơ quan có thm quyn quyết định: y ban Dân tộc.

– Cơ quan hoặc người có thm quyền được ủy quyn hoặc phân cp thực hiện: Chánh Thanh tra y ban Dân tộc.

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra y ban; Vụ Địa phương II, Vụ Địa phương III, Văn Phònđại diện tại thành ph Hồ Chí Minh.

– Cơ quan phi hp (nếu có): Văn phòng y ban, đơn vị, cơ quan có liên quan

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính Giấy biên nhận thôntin, tài liệu; văn bản hướng dẫn; văn bản chuyn đơn
Lệ phí Không
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện Từ chi tiếp công dân trong nhng trường hp sau:

– Vụ việc đã được giải quyết đúnchính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài;

– Khiếu nại không thuộc thẩm quyền gii quyết của Bộ trưng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc sau khi đã hướng dẫn, gii thích, trả lời theo quy định;

– Nhng người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, điều khin hành vi của mình;

– Người có hành vi vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân;

– Nhntrường hợp khác theo quy định của pháp luật

Cơ sở pháp lý Luật Khiếu nại năm 2011;

Luật Tố cáo năm 2011;

Luật Tiếp công dân năm 2013;

Nghị định số 75/2012/NĐ-CP 

Nghị định số 64/2014/NĐ-CP 

 

Số hồ sơ 1.004823 Lĩnh vực Dân tộc, tôn giáo
Cơ quan ban hành Uỷ ban dân tộc Cấp thực hiện Trung ương
Tình trạng Còn hiệu lực Quyết định công bố
Nội dung chỉ dành cho Thành viên. Vui lòng đăng nhập.