CÔNG ĐIỆN 05/CĐ-BGTVT NĂM 2021 VỀ TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO SỐ 2 TRÊN BIỂN ĐÔNG DO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐIỆN
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2021 |
CÔNG ĐIỆN KHẨN
VỀ VIỆC TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO SỐ 2 TRÊN BIỂN ĐÔNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI điện
– Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
– Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam;
– Cục Quản lý đường bộ I, II;
– Các TCT: Hàng hải, Đường sắt, các hãng Hàng không;
– Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam;
– Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam;
– Sở GTVT các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, chiều nay (12/6), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2021 và có tên quốc tế là KOGUMA.
Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên tính từ tâm bão.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 01 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển khu vực từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.
Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13 giờ ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 110,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2 (KOGUMA) và mưa lớn diễn biến phức tạp trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:
1. Cục Hàng hải Việt Nam
– Chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn, chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú.
– Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh;
2. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương:
– Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
– Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển khai phương án phòng chống bão, lũ.
– Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyên quốc lộ.
3. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước…
4. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
– Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra;
– Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia;
– Phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải, phương tiện thủy nội địa.
5. Cục Hàng không Việt Nam
– Chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy… để có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
– Chỉ đạo các Hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình cơn bão để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
6. Các Sở Giao thông vận tải:
– Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.
– Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
7. Đài thông tin duyên hải: Tăng cường thời lượng phát sóng thông báo, cảnh báo thông tin về cơn bão số 2; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi trú tránh an toàn.
8. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0989642456 và Email: banpclb@mt.gov.vn./.
Nơi nhận: – Như trên; – Bộ trưởng (để b/c); – Ban CĐTW về PCTT (để b/c); – UBQG ứng phó SCTT và TKCN (để b/c); – Văn phòng Chính phủ; – Website Bộ GTVT, Báo Giao thông; – Lưu: VT, ATGT (06 bản). |
KT. BỘ TRƯỞNG Lê Đình Thọ |
CÔNG ĐIỆN 05/CĐ-BGTVT NĂM 2021 VỀ TẬP TRUNG ỨNG PHÓ VỚI CƠN BÃO SỐ 2 TRÊN BIỂN ĐÔNG DO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐIỆN | |||
Số, ký hiệu văn bản | 05/CĐ-BGTVT | Ngày hiệu lực | 12/06/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị | Ngày đăng công báo | |
Lĩnh vực |
Tài nguyên - môi trường |
Ngày ban hành | 12/06/2021 |
Cơ quan ban hành |
Bộ giao thông vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |
Các văn bản liên kết
Văn bản được hướng dẫn | Văn bản hướng dẫn | ||
Văn bản được hợp nhất | Văn bản hợp nhất | ||
Văn bản bị sửa đổi, bổ sung | Văn bản sửa đổi, bổ sung | ||
Văn bản bị đính chính | Văn bản đính chính | ||
Văn bản bị thay thế | Văn bản thay thế | ||
Văn bản được dẫn chiếu | Văn bản căn cứ |