KẾ HOẠCH 186/KH-UBND NGÀY 24/11/2022 THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 1260/QĐ-TTG PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2027” DO TỈNH NINH BÌNH BAN HÀNH

Hiệu lực: Còn hiệu lực Ngày có hiệu lực: 24/11/2022

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 186/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 24 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1260/QĐ-TTG NGÀY 19/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 – 2027” (sau đây viết tắt là Quyết định số 1260/QĐ-TTg), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

– Tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đối tượng được quy định tại Quyết định số 1260/QĐ-TTg .

– Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (sau đây viết tắt là PBGDPL) trong các trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp) trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

2. Yêu cầu

– Công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, xây dựng lối sống, học tập và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

– Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật;

hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2027 đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đủ số lượng giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo bộ chương trình, tài liệu của Chương trình để thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;

b) Phấn đấu 100% cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình, giáo trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; tập trung vào những vấn đề mà người học, xã hội quan tâm; kết hợp giữa công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động;

c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực hiện tốt các quy định của pháp luật;

d) Phấn đấu 100% người học trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận;

đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục chính trị đầu khóa, trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương trình đào tạo;

e) Phối hợp thực hiện việc hoàn thành bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL theo từng nhóm đối tượng của Chương trình; rà soát chương trình môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội;

g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy hiệu quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được số hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực tuyến về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

III. ĐỐI TƯỢNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

1. Người học các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

2. Đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng, trường trung cấp và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL.

3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

a) Phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa đang học); giao nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp ở địa phương.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

2. Phối hợp trong việc xây dựng, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

a) Phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc rà soát, chỉnh sửa để chuẩn hóa bộ chương trình, giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

b) Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp rà soát chỉnh sửa giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng để phù hợp với từng nhóm đối tượng trên cơ sở chương trình, giáo trình, tài liệu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

c) Định kỳ phối hợp rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, PBGDPL và quy định mới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình, tài liệu PBGDPL cho phù hợp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

3. Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

b) Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

c) Tổ chức các buổi tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

đ) Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

4. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

a) Về nội dung

– Xây dựng nội dung tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng, lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách, pháp luật; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.

– Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

b) Đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả

– Đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; xây dựng giáo trình, bài giảng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn; ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học.

– Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật”; tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của các nhóm đối tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, PBGDPL.

– Tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.

– Tổ chức vinh danh, tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền, PBGDPL trong toàn tỉnh.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL để triển khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực tuyến.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

b) Cập nhật, công khai nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội (Youtube, Facebook, Twitter…) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền, PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật… tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

– Đơn vị thực hiện: Cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

6. Huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện Kế hoạch

– Đơn vị thực hiện: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

– Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2022-2027

a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan;

b) Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật, phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện từ nguồn Ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; Nguồn tài chính của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng; lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, đề án có liên quan đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).

Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này lập và tổng hợp vào dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực, có trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch này;

b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch;

c) Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc triển khai Kế hoạch của các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn;

d) Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;

e) Định kỳ, đột xuất, tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội, UBND tỉnh.

2. Sở Tư pháp

a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch;

b) Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai các hoạt động liên quan của Kế hoạch.

3. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan hướng dẫn cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nội dung Kế hoạch này và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và Báo Ninh Bình

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương để thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Kế hoạch; thực hiện các nội dung của Kế hoạch thuộc chức năng nhiệm vụ.

6. Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn hằng năm xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và đánh giá công tác PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động thuộc cơ sở mình theo quy định;

b) Chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo Kế hoạch;

c) Huy động, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý, tư vấn, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên truyền, PBGDPL,… theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, địa phương. Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, các hội, nhóm tại khu dân cư trong quản lý, PBGDPL cho các đối tượng;

d) Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.

8. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền và phát động phong trào PBGDPL tại các tổ chức đoàn, hội trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

9. Các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực và định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Quyết định số 1260/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này tại cơ sở mình.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn chủ động triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 05/12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh.

2. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
– Bộ Lao động – TB&XH;
– Lãnh đạo UBND tỉnh;
– Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
– UBND các huyện, thành phố;
– Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
– Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh;
– Lưu VT, VP1,VP2, VP6, VP7, TH-CB.
NP_VP6_KHLĐ

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

Tống Quang Thìn

KẾ HOẠCH 186/KH-UBND NGÀY 24/11/2022 THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 1260/QĐ-TTG PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2027” DO TỈNH NINH BÌNH BAN HÀNH
Số, ký hiệu văn bản 186/KH-UBND Ngày hiệu lực 24/11/2022
Loại văn bản Văn bản khác Ngày đăng công báo
Lĩnh vực Bộ máy hành chính
Giáo dục - đào tạo
Ngày ban hành 24/11/2022
Cơ quan ban hành Ninh Bình
Tình trạng Còn hiệu lực

Các văn bản liên kết

Văn bản được hướng dẫn Văn bản hướng dẫn
Văn bản được hợp nhất Văn bản hợp nhất
Văn bản bị sửa đổi, bổ sung Văn bản sửa đổi, bổ sung
Văn bản bị đính chính Văn bản đính chính
Văn bản bị thay thế Văn bản thay thế
Văn bản được dẫn chiếu Văn bản căn cứ

Tải văn bản