2. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã (khi bị mất)

Posted on

Trong quá trình hoạt động, chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã có thể phát sinh một số vấn đề về giấy chứng nhận như mất, bị hư hỏng vậy nên pháp luật đã quy định về cấp lại gấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã để giải quyết vấn đề trên. Sau đây, Dữ Liệu Pháp Lý sẽ cụ thể nội dung đó theo Nghị định 193/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 107/2017/NĐ-CP), Nghị định 122/2021/NĐ-CP, Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT), Quyết định 654/QĐ-BKHĐT 2019 như sau:

1. Các trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 193/2013/NĐ-CP, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã được cấp lại trong trường hợp bị mất hoặc bị hư hỏng.

2. Nội dung đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã

Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 193/2013/NĐ-CP (được hướng dấn bởi khoản 2 Điều 18 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT và nội dung hướng dẫn bị hết hiệu lực tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 07/2019/TT-BKHĐT), theo đó, giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký của chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau đây:

– Tên hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;

– Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã;

– Lý do đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký.

3. Thời hạn cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện cho hợp tác xã (khoản 3 Điều 18 Nghị định 193/2013/NĐ-CP).

Lưu ý: 

Trường hợp giấy chứng nhận đăng ký được cấp không đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định, cơ quan đăng ký hợp tác xã gửi thông báo yêu cầu hợp tác xã hoàn chỉnh và nộp hồ sơ theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng ký (khoản 3 Điều 18 Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT).

4. Xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ tại Điều 4 và khoản 1 Điều 69 Nghị định 122/2021/NĐ-CP khi vi phạm các quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của hợp tác xã thì xử lý như sau:

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh không phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

+ Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh không mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

– Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc điều chỉnh tên chi nhánh, văn phòng đại diện đối với hành vi vi phạm trên.

Kết luận: Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã là một thủ tục bắt buộc và quan trọng để các đơn vị này tiếp tục hoạt động.

Chi tiêt trình tự, hồ sơ, mẫu đơn thực hiện xem tại đây:

Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã